ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกปัญหาภาคการเงินสหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดลบ 50.43 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคการเงินของสหรัฐ รวมถึงการขาดทุนของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) และข่าวการระดมทุนของธนาคาร HSBC

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 50.43 จุด หรือ 0.69% แตะที่ 7,229.72 จุด

คัทสึฮิโกะ โคมาดะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลหลังจาก AIG รายงานการขาดทุน 6.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนผลประกอบการตลอดทั้งปี 2551 นั้น AIG ขาดทุนสุทธิ 9.93 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ธนาคาร HSBC อาจต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตัวเลขเงินกู้หนี้สูญที่พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐได้ส่งผลให้รายได้ของธนาคารทรุดตัวลงด้วย นอกจากนี้ HSBC ยังวางแผนที่จะปลดพนักงาน 6,100 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลง 299.64 จุด หรือ 4.24% ปิดที่ 6,763.29 จุดเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้ หลังจากนายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลไม่อาจมองข้ามตลาดหุ้นโตเกียวที่ร่วงลงอย่างหนัก และจะพยายามหาทางยับยั้งภาวะผันผวนในตลาด ซึ่งข่าวดังกล่าวได้เพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลอาจนำเงินจากกองทุนสาธารณะเข้าซื้อหุ้นในตลาด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มพลังงานและถ่านหิน และกลุ่มเทรดดิ้ง ร่วงลงอย่างหนัก แต่หุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มหลักทรัพย์ และกลุ่มเครื่องจักร ร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ