"โตโย-ไทยฯ, สตาร์ส ไมโครฯ"เล็งขาย IPO ใน Q2/51, รอดูภาวะตลาดฯเป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ. โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น และบมจ. สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของทั้งสองบริษัทฯ คาดว่าจะนำออกมาเสนอขายในเวลาที่ไล่เลี่ยกันในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้(2551) จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเสนอขายในช่วงไตรมาส 1/51 ซึ่งทั้งสองบริษัทฯจะเสนอขาย IPO ได้จริง ๆ เมื่อไรนั้น คงจะต้องรอดูภาวะตลาดหุ้นไทยเป็นหลักก่อน แล้วค่อยมากำหนดอีกที

ทั้งนี้ บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น ได้รับอนุมัติข้อมูลไฟลิ่งในการเสนอขาย IPO จากสำนักงานก.ล.ต.แล้ว มีเพียงบริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ฯ ที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของทางก.ล.ต. และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้

"ภาวะตลาดหุ้นไทยอย่างทุกวันนี้ยังไม่พอใจ เพราะวอลุ่มเทรดน้อยไป ดังนั้นการจะนำหุ้นของโตโย-ไทยฯ และสตาร์ส ไมโครฯออกมาขายเมื่อไรชัด ๆ คงจะต้องรอดูภาวะตลาดฯก่อนเป็นหลัก เพราะหุ้น IPO สองตัวที่พึ่งเข้าไปเทรดในตลาด(บมจ. แอปโซลูท อิมแพค(AIM) และ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) ) ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของรายย่อย"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว

บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 92 ล้านหุ้น และบมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 160 ล้านหุ้น โดยทั้งหมดมีความประสงค์จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น ประกอบธุรกิจการให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการก่อสร้างโรงงานแบบครบวงจร ภายใต้การร่วมทุนของ Toyo Engineering Corporation(ประเทศญี่ปุ่น) และบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์ (ITD) ในสัดส่วนร้อยละ 49 และร้อยละ 51 ตามลำดับ โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการ Integrated EPC แห่งแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ ขอบเขตขนาดโครงการที่บริษัทใหบริการอยู่ในปัจจุบันจะมีมูลค่าไม่เกิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทฯ ได้แก่ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลังงาน ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ และอื่น ๆ

สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ประกอบธุรกิจรับจ้างผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งรับจ้างผลิตอุปกรณ์และออกแบบผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยบริษัทรับจ้างผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ