การบินไทยเตรียมพบโบอิ้งหาทางเลือกนำเครื่องบินบริการคาร์โก้ในปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2009 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤทธิ์ บุปผาคำ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมที่จะหารือกับทางบริษัท โบอิ้ง เพื่อพิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมในการนำเครื่องบินขนส่งสินค้า(Freighter)มาให้บริการในปี 53

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณา 4 ทางเลือก คือ 1.การนำเครื่องบินโบอิง 747-400 ที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้งานนานแล้ว มาดัดแปลงเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า ซึ่งจะใช้เงินปรับปรุงประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ 2.เช่าเครื่องบินขนส่งสินค้ารุ่นเก่าที่มีอยู่ในท้องตลาดจากผู้ผลิตโดยตรง

3.สั่งซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ คือ เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ลำละประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ และ 4.การเช่าเครื่องบินรุ่นใหม่จากสายการบินต่างๆที่มีอยู่ในตลาด

นายพฤทธิ์ กล่าวว่า การบินไทยจะพิจารณาแนวทางต่าง ๆ อย่างรอบคอบ เพราะทั้ง 4 แนวทางมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน เช่นเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 มีความจุ 110 ตัน/เที่ยว แต่ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการผลิต ต้องรอประมาณ 3 ปีกว่าจะออกสู่ท้องตลาด ขณะที่การดัดแปลงเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 จะมีความจุ 90 ตัน/เที่ยว โดยคาดว่าภายใน 2 เดือนน่าจะมีความชัดเจน และจะเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทคงไม่รีบร้อนที่จะดำเนินการ เนื่องจากภาพรวมการขนส่งสินค้าทางอากาศทั่วโลกในปีที่ผ่านมาลดลงประมาณ 50% เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยหลายประเทศชะลอการส่งออกและนำเข้าสินค้า เพราะการบริโภคลดลง ในส่วนของการบินไทยพบว่ารายได้ในส่วนนี้ลดลงประมาณ 30%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ