ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกศก.ถดถอย-การเมืองผันผวน ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 59.55 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นและสหรัฐ หลังจากบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่เปิดเผยยอดขายที่ย่ำแย่ นอกจากนี้ ภาวะผันผวนทางการเมืองในญี่ปุ่นยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 59.55 จุด หรือ 0.82% แตะที่ 7,170.17 จุด

นิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่น หลังจากบริษัทผลิตรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีรายงานว่ายอดขายในเดือนก.พ.ร่วงลงเกือบ 50% ส่วนยอดขายของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น รวมถึงโตโยต้า นิสสัน และฮอนด้า ร่วงลงเกือบ 40%"

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยยอดขายในสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้กดดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตยอดขายที่ตกลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2524 ขณะที่ฮุนได มอเตอร์ โค มียอดขายที่ลดลงไม่มากนักในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ยอดขายรถของโตโยต้าและฮุนไดร่วงลง 34% จากระดับปีก่อน โตโยต้าค่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมียอดขายทรุดฮวบลง 40% ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์มียอดขายดิ่งลง 38% และนิสสัน มอเตอร์มียอดขายตกลง 37% ส่วนฮุนได ค่ายรถสัญชาติเกาหลีมียอดขายที่ขยับลงเพียง 1.5% ขณะที่บริษัทลูกอย่างเกีย มอเตอร์ส คอร์ปมียอดขายเพิ่มขึ้น 0.4%

นอกจากนี้ ภาวะผันผวนทางการเมืองในญี่ป่นยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กดดันตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ หลังจากมีข่าวว่าคณะอัยการมีคำสั่งให้จับกุมตัวเลขาธิการส่วนตัวของนายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในตัวเก็งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในข้อหารับเงินบริจาคอย่างผิดกฎหมายจากบริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น ซึ่งมีคดีความอื้อฉาว

อย่างไรก็ตาม นายโอซาว่า กล่าวว่า เขาจะทำงานในหน้าที่ต่อไปแม้เลขาฯของเขาถูกจับกุมตัวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ