โบรกฯแนะเลี่ยงTHLหลังราคาทองร่วง 20 กว่าเหรียญฯ/เกณฑ์ทำเหมืองยังไม่ชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า เช้านี้ราคาหุ้นบมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) คงจะปรับลง หลังราคาทองคำเมื่อวาน (3 มี.ค.) ลงไป 20 กว่าเหรียญฯ ราคาหุ้นก็คงจะตอบรับเรื่องราคาทองลงแน่ๆ

ส่วนกรณีที่รัฐจะรื้อเกณฑ์ทำเหมืองแร่-ทองคำว่า ต้องดูรายละเอียดว่าเกณฑ์ไหนจะกระทบกับผู้ประกอบการบ้าง ส่วนเกณฑ์ต้องดูรายละเอียดว่าเป็นบวกหรือเป็นลบต่อผู้ประกอบการ

"เช้านี้ให้หลีกเลี่ยง THL ไปก่อน เพราะราคาทองปรับตัวลงก็คงส่งผลเห็นอย่างชัดเจน และเช้านี้ทองก็ยังลงต่อประมาณ 1-2 เหรียญฯ" นักวิเคราะห์ กล่าว

วานนี้ THL ปิดที่ 1.43 บาท

อนึ่ง สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำเพราะไม่ต้องการเข้าเสี่ยงในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง และไม่มั่นใจว่าคณะทำงานของรัฐบาลบารัค โอบามา จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้

โดยสัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 913.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 26.40 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 933.50-905.70 ดอลลาร์

รายงานข่าวระบุ ราคาทองปรับตัวลงในเช้าวันนี้ หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์วานนี้ จากความวิตกที่ว่าการทะยานขึ้นของราคาทองอาจจะสิ้นสุดลง หลังจากที่ไม่สามารถดีดตัวขึ้นแม้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง

ณ เวลา 07.17 น.ตามเวลาไทย ราคาทองสปอตมีการซื้อขาย ที่ระดับ 914.8 ดอลลาร์/ออนซ์ อ่อนตัวลง 0.1 % จากระดับปิดในตลาดทอง นิวยอร์คเมื่อวานนี้ เมื่อไม่มีคำสั่งซื้อในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยเข้ามาใน ตลาดแม้ว่าราคาหุ้นร่วงลง

วานนี้ ครม.มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปดำเนินการตามที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เสนอนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำใหม่โดยเร็ว โดยให้คำนึงถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าทองคำภายในประเทศ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลประโยชน์ตอบแทนต่อรัฐที่คุ้มค่าต่อการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ