SAICO กำหนดราคาเทนเดอร์ ที่ 1.50 บาท ก่อนเพิกถอนออกจากตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สยามอุตสาหกรรมการเกษตร สับปะรด และอื่นๆ(SAICO) เปิดเผยว่า บริษัท อุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋องไทย (TPC) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้กำหนดราคารับซื้อหลักทรัพย์ SAICO ในราคาหุ้นละ 1.50 บาท จากที่กำหนดช่วงราคา 1.35-2.00 บาท หลังจากที่ TPC จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด จากผู้ถือหุ้นรายย่อย

เหตุผลที่ TPC ขอเพิกถอนหลักทรีพย์ของ SAICO ออกจากตลาดหลักทรัพยื เนื่องจาก TPC มีการดำเนินธุรกิจเดียวกันกับ บริษัทฯ ที่ผ่านมาแม้ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้น รายใหญ่ใน บริษัทฯ แต่เนื่องจากมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of interest) ทำให้การเข้าไปดูแลของทาง TPC ในด้านการดำเนินงานและ การบริหารงานมีข้อจำกัดอยู่มาก

และ TPC ต้องการจัดโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของ TPC และ บริษัทฯ ใหม่ทั้งหมด ทั้งในเรื่องการบริหารการจัดการ และการถือครองทรัพย์สินต่างๆ เพื่อประโยชน์ ทางธุรกิจในอนาคต การลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับตลาด

การดำเนินการดังกล่าวจะมีรายการระหว่างกันจำนวนมาก โดยการดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นั้น จะทำให้มีภาระกับบริษัทฯ และระยะเวลาการดำเนินการมาก การดำเนินการภายหลังจากเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ จะทำให้การดำเนินการได้รวดเร็ว และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากกว่า

ประกอบกับ การดำเนินธุรกิจของ บริษัทฯ ปัจจุบันไม่มีความจำเป็นในการระดมเงินจากนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ TPC มีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยมีการถือหุ้นของ บริษัทฯ อยู่ประมาณ ร้อยละ 85 ทำให้ปริมาณการหมุนเวียนของหลักทรัพย์ของ บริษัทฯ ในตลาด หลักทรัพย์มีน้อย และไม่มีสภาพคล่อง นอกจากนี้อาจมีผลทำให้สัดส่วนหุ้นที่กระจายให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ประกอบกับ TPC ไม่ประสงค์ที่จะกระจายหุ้น ที่ถืออยู่เพิ่มเติมตามเกณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ