ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวจีนเพิ่มวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนนิกเกอิปิดบวก 61.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นในวันี้ โดยดัชนีสามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีได้เช่นเดียวกันเมื่อวานนี้ หลังจากมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจีนจะเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นในเอเชียที่ดีดตัวขึ้นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดดีดขึ้น 61.24 จุด หรือ 0.85% แตะที่ 7,290.96 จุด

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Mizuho Investors Securities กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดในช่วงบ่ายว่ารัฐบาลจีนจะเพิ่มวงเงินในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และหลังจากตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้นแม้ว่าดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงปิดลบเมื่อคืนนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังคงได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจนำเงินจากกองทุนสาธารณะเข้าซื้อหุ้นเพื่อกระตุ้นภาวะการซื้อขายให้คึกคักขึ้น

อย่างไรก็ตาม โบรกเกอร์ส่วนใหญ่มองว่าการที่ตลาดดีดตัวขึ้นในวันนี้ถือเป็นภาวะระยะสั้นๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่น และสถานการณ์การเมืองที่ผันผวนภายในญี่ปุ่น

คณะอัยการมีคำสั่งให้จับกุมตัวเลขาธิการส่วนตัวของนายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในตัวเก็งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในข้อหารับเงินบริจาคอย่างผิดกฎหมายจากบริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น ซึ่งมีคดีความอื้อฉาว

อย่างไรก็ตาม นายโอซาว่า กล่าวว่า เขาจะทำงานในหน้าที่ต่อไปแม้เลขาฯของเขาถูกจับกุมตัวก็ตาม

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มเหมือง และกลุ่มยาง ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มหลักทรัพย์ ร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ