SCB ตั้งเป้าสินเชื่อ SME ปีนี้โต 5% เท่ากับปีก่อน,รักษา NPL ต่ำกว่า 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ กิตติพงศ์โกศล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อ SME อยู่ที่ 5% เท่ากับอัตราการเติบโตของปีก่อน ซึ่งจะทำให้ยอดสินเชื่อรวมปี 52 เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 250,000 ล้านบาท โดยปีนี้จะขยายฐานไปยังลูกค้าขนาดเล็กมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือจากธนาคารอีกมาก และธนาคารยังตั้งเป้ารักษาระดับหนี้ NPL ในกลุ่มลูกค้า SMEs ให้อยู่ระดับต่ำกว่า 5 %

"ในปีนี้คาดว่าภาพรวมแนวโน้มความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จะชะลอตัวลง เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอการลงทุนตามภาวะเศรษฐกิจ และธนาคารพาณิชย์ต่างให้ความสำคัญกับการดูแล ลูกค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์ยังให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ภาค SME ตามปกติ"นายวิวัฒน์ กล่าว

สำหรับปี 52 ธนาคารยังคงตอกย้ำกลยุทธ์การเป็นพันธมิตรธุรกิจกับลูกค้า และมุ่งสร้างเครือข่ายในกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ครบวงจรและที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองลูกค้าแต่ละกลุ่มธุรกิจซึ่งมีความต้องการ แตกต่างกัน

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีนโยบายที่จะพัฒนาบุคลากรให้พร้อมเป็นที่ปรึกษาดูแลลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งปรับโครงสร้างการดำเนินงานให้มีความคล่องตัวและเสริมทัพผู้บริหารใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ยังมองเห็นโอกาสของภาคธุรกิจ SME ไทย เนื่องจากยังมีปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งในรูปแบบเงินช่วยเหลือระยะสั้นและเงินลงทุนภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง แนวโน้มราคาสินค้า Community ที่ถูกลง ดังนั้น ผู้ประกอบการ SME ควรปรับตัวโดยมุ่งเน้นพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป สร้างแบรนด์และความแตกต่างให้ธุรกิจ บริหารสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพ ชะลอการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร แล้วรอดูความชัดเจนของสถานการณ์เศรษฐกิจ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ