TSD แนะ ก.ล.ต.ออกข้อบังคับใช้ระบบ Scripless ป้องกันปัญหาใบหุ้นปลอม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TSD เปิดเผยว่า ทาง TSD เห็นว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ควรจะมีข้อบังคับให้นักลงทุนนำใบหุ้นมาทำเป็นระบบ Scripless ทั้งหมด

แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล แต่จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวมและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใบหุ้นปลอมเหมือนกับกรณี บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเองด้วย และในต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น ก็มีการบังคับและผลักดันให้ผู้ลงทุนในหุ้นใช้ Scriplessr ทั้ง 100% ซึ่งประเทศไทยเองก็มีโอกาสทำได้

สำหรับเหตุการณ์ใบหุ้นปลอม มองว่าก็เป็นบทเรียนให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้ทางตำรวจแจ้งว่าจะมาไต่สวนที่ตลาดหลักทรัพย์ แต่อยู่ระหว่างการกำหนดวันของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทางตลาดหลักทรัพย์ก็พร้อมจะให้ข้อมูลเต็มที่ ส่วนการที่ผู้จัดการมรดกจะยื่นฟ้องตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

"ยืนยันว่า ทางตลาดฯ ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดนานมากแล้ว หากจะมีการเรียกค่าเสียหาย อาจเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการมากกว่า เรียกค่าเสียหายจากส่วนต่างมูลค่าหุ้นที่เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้" น.ส.โสภาวดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ