ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับข่าวแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2009 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ โดยมีหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และบริษัทไฟแนนซ์เป็นแกนนำ ตลาดดีดตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยกระตุ้นดีมานด์วัตถุดิบและเครื่องจักร

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 7,336.02 จุด เพิ่มขึ้น 45.06 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,068.25 จุด เพิ่มขึ้น 8.99 จุด ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 1,551.09 บวก 6.75 จุด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 0.9% แตะ 72.93 จุด เมื่อเวลา 9.09 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียว

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลก ทะยานขึ้น 6.3% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หลังจากที่ราคาทองแดงพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในตลาดนิวยอร์ก หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น พุ่งขึ้น 4.4% หลังจากที่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขต่างๆในการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือ 2 แห่งแล้ว

มิตสึชิเกะ อากิโน เจ้าหน้าที่ของอิชิโยจิ อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า นักลงทุนอยากรู้ว่า จีนจะใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าเดิมเท่าใด หากจีนเพิ่มงบประมาณถึง 2 เท่า ผลพวงจากการใช้เงินจำนวนมหาศาลดังกล่าวก็จะแผ่ขยายวงกว้างตามไปด้วย

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ได้กล่าวในการประชุมสมัชชาประชาชนจีนหรือรัฐสภาจีนในวันนี้ว่า จีนจะเพิ่มการลงทุนจำนวนมากในปีนี้ เพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ