AGE คาดสรุปเช่าพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มใน พ.ค.รองรับขยายยอดขายอีกแสนตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) คาดว่าในเดือนพ.ค.นี้คงจะเห็นการเพิ่มพื้นที่เช่าที่อยุธยาเพิ่มเป็น 15-16 ไร่ จากปัจจุบันที่เช่าพื้นที่อยู่ 8-10 ไร่ เนื่องจากเป็นการรองรับสต็อกสินค้าจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งการเช่าพื้นที่คลังสินค้าในการภาคตะวันออกด้วยที่จะเห็นในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะสามารถรองรับเป้าหมายการขายถ่านหินในปีนี้ที่ 1 ล้านตันจากปีก่อนที่มีปริมาณการขายถ่านหินที่ 9 แสนตัน

ขณะเดียวกันการเพิ่มคลังสินค้าจะส่งผลให้ค้าขนส่งและค่าใช้จ่ายต่างๆ ปรับลดลงทันที ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิ(net margin) ที่ 5% ใกล้เคียงปี 51

ในปีนี้บริษัทมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มโรงไฟฟ้าซึ่งการที่เรามีคลังสินค้าเพิ่มก็จะสามารถรองรับได้ทันที ซึ่งสอดคล้องกับการที่บริษัทได้หาซัพพลายเออร์รายใหม่ที่อินโดนีเซีย ขณะที่ราคาถ่านหินในปีนี้คงจะทรงตัวอยู่ที่ 60-70 เหรียญฯ ต่อตัน ปัจจุบันสต็อก 3 เดือน

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับลดลงต่ำกว่าราคาจองเนื่องจากภาวะตลาดที่ไม่ดีทำให้นักลวทุนที่ถือหุ้นตกใจขายออกและมองว่าราคาที่ตกไปที่ 5.85 บาทต่ำที่สุดแล้วจังหวะนี้เป็นโอกาสในการเก็บหุ้นเพราะบริษัทจะมีข่าวดีเข้ามาเรื่อยๆ หลังจากประกาศจ่ายปันผลและข่าวคลังสินค้าที่จะรองรับยอดขายที่เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้ยังคงเชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย "เป็นไปได้ที่ราคาถ่านหินอาจจะปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย เพราะที่ประเทศจีนกระตุ้นการลงทุนและทำให้อาจจะเห็นการนำเข้าถ่านหิน แต่การที่บริษัททำ Hedging ไว้ อีกทั้งบริษัทสามารถปรับราคาการขึ้นลงของถ่านหินได้และมีสต็อกแค่ 3 เดือนจึงไม่กังวล" นายพนม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ