ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดพุ่ง 95.78 จุด ขานรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งปิดในแดนบวกเป็นวันที่สามติดต่อกันและปิดที่ระดับสูงสุดในรอบสองเดือนวันนี้ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากตลาดวอลล์สตรีทและถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจีนซึ่งทำให้นักลงทุนทั่วโลกเกิดความหวังว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปรับตัวขึ้น 95.78 จุด หรือ 2.11% ปิดที่ 4,637.20 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ราว 1.07 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งนับว่าคึกคักที่สุดในรอบเดือบ 7 เดือน

สำหรับหุ้นกลุ่มที่ขานรับแผนกระตุ้นของรัฐบาลจีนมากที่สุดคือกลุ่มท่องเที่ยวที่ทะยานขึ้น 6.21% จากความหวังที่ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาไต้หวันถึง 1 ล้านคน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในไต้หวันถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนได้ประกาศนโยบายในที่ประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติจีนหรือ NPC ซึ่งเปิดฉากขึ้นเป็นวันแรกในกรุงปักกิ่งวันนี้ว่า จีนยังให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์กับไต้หวัน โดยจีนพร้อมที่จะจัดการเจรจาเรื่องการเมืองและกองทัพในคาบสมุทร และกำหนดเงื่อนไขที่จะยุติท่าทีในการเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน รวมทั้งหาทางทำข้อตกลงเพื่อสันติภาพร่วมกัน

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จีนบอกว่าจะจัดสรรงบ 1.30 แสนล้านหยวน หรือ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนด้านการเงินให้กับบริษัทของไต้หวันที่ทำธุรกิจในไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ และเมื่อเร็วๆนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายก็เปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ บริการขนส่งสินค้าทางเรือ และไปรษณีย์ระหว่างกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ค.ศ.1949



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ