ตลท.เผยสถาบันในปท.2-3รายสนใจร่วมทุน"เอ็มเอไอ แมชชิ่งฟันด์"คาดเห็นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเก่งกล้า รักเผ่าพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานการตลาดศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คาดว่า ตลท.จะจัดตั้งกองทุนเอ็ม เอ ไอ แมชชิ่งฟันด์ กองแรกขนาดราว 200 ล้านบาทภายในปีนี้ เพื่อร่วมทุนในภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในลักษณะเวนเจอร์แคปปิตอล โดย ตลท.จะร่วมทุน 100 ล้านบาท ส่วนอีกครึ่งหนึ่งมีสถาบันในประเทศแสดงความสนใจร่วมทุนแล้ว 2-3 ราย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ตลท.อนุมัติวงเงินทั้งหมดเพื่อใช้ร่วมทุนไว้ 1,000 ล้านบาท ซึ่ง ตลท.จะเข้าถือหุ้นไม่เกิน 50% ในกองทุนดังกล่าว ส่วนระยะเวลาในการถือครองหุ้นในกองทุน ตลท.จะมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

นอกจากนั้น นายเก่งกล้า กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์บริษัทจดทะเบียนในแถบเอเชียแปซิฟิกโดยการจัดทำของ CLSA พบว่าบริษัทจดทะเบียนในไทยที่มีคะแนนธรรมาภิบาล(CG) ที่ดี 63 คะแนนในปี 51 เทียบกับปี 50 อยู่ที่ 57 คะแนน โดยอยู่ในอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นที่มี 59 คะแนน ซึ่งถือว่าน่าพอใจ

จากข้อมูลผลการจัดกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในปี 51 พบว่า บริษัทจดทะเบียนที่ได้คะแนน 5 ดาว มีจำนวน 22 บริษัท 4 ดาว มีจำนวน 122 บริษัท และ 3 ดาว มีจำนวน 178 บริษัท และ ที่ได้ 2 ดาวและต่ำกว่ามีจำนวน 126 บริษัท จากจำนวนบริษัทจดทะเบียน 448 บริษัทในปี 51

ตลท.จะพยายามผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในกลุ่ม 3 ดาว ที่มีจำนวน 178 บริษัทให้ขยับมาเป็น 4 ดาว โดยเกณฑ์ 5 ดาว คือ ดีเลิศ, 4 ดาว คือ ดีมาก, 3 ดาว คือ ดี , 2 ดาว คือ ดีพอใช้ และ 1 ดาว คือ ผ่าน

นอกจากนี้ จะจัดกิจกรรมเพื่อทำให้นักลงทุนเห็นว่าบริษัทใดมีการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม(CSR)ที่ดี เพราะที่ผ่านมามีนักลงทุนรายหลายแสดงความสนใจที่จะลงทุนในบริษัทที่มี CSR ซึ่งจะดีต่อบริษัทจดทะเบียน และจะสอดคล้องกับการที่ตลท.จะมีการตั้ง CSR index ขึ้นมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานร่วมกับ ก.ล.ต. และศูนย์คุณธรรม เพื่อสร้างเกณฑ์ในการประเมิน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ