ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตก GM ล้ม ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 260.39 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เพราะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความกังวลว่าบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) อาจล้มละลาย นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ยังกดดันหุ้นกลุ่มส่งออกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 260.39 จุด หรือ 3.50% แตะที่ 7,173.10 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จาก Daiwa Securities SMBC Co. กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวถูกดดันอย่างหนักจากดัชนีดาวโจนส์ที่ร่วงลงรุนแรงเมื่อคืนนี้ หลังจากผู้ตรวจสอบบัญชีของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) แสดงความสงสัยและไม่มั่นใจอย่างมากว่า จีเอ็มจะสามารถยับยั้งตัวเลขขาดทุนและจะสามารถกระตุ้นกระแสเงินสดได้เพียงพอที่จะประคับประคองกิจการให้อยู่รอดต่อไปได้หรือไม่ โดยในรายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีระบุคำว่า "substantial doubt" หลังจากตรวจสอบฐานะทางการเงินของจีเอ็ม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับเครดิตแบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ซึ่งให้กระแสตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนแผ่วลง

ทั้งนี้ ราคาหุ้นดิ่งลงทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มเครื่องจักร ดิ่งลงหนักสุด แต่หุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศและกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ดีดตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ