นายกฯเผย 1-2 สัปดาห์รู้ชัดแผนฟื้นฟูการบินไทย ให้ปรับองค์กรก่อนช่วยการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday March 8, 2009 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูบมจ. การบินไทย (THAI) ว่า รัฐบาลได้ทราบปัญหาของการบินไทย และทางการบินไทยมีความคาดหวังเรื่องความช่วยเหลือจากภาครัฐ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้คุยกับทุกๆ ฝ่ายอย่างชัดเจนว่า ก่อนเริ่มต้นกระบวนการต่างๆ จะต้องมีการปรับโครงการสร้าง หรือปฏิรูปที่ชัดเจนภายในองค์กรด้วย ซึ่งเข้าใจว่า มีการพูดคุยรายละเอียดกันอยู่และพูดคุยกันมาระยะหนึ่งแล้ว และน่าจะมีความชัดเจนได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ส่วนการให้เงินกู้ช่วยเหลือต่าง ๆ นั้น ถือเป็นเงื่อนไขทีหลัง โดยเงื่อนไขแรกคือ การปรับปรุงองค์กรจะเกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า หากรัฐบาลช่วยเหลือไปแล้วจะสามารถเดินหน้าต่ออย่างยั่งยืนได้

เมื่อถามว่า นอกจากการปรับโครงสร้างแล้ว ตัวบุคลากรที่เป็นผู้บริหารต้องเปลี่ยนแปลงด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของตัวโครงสร้าง ซึ่งกำลังพิจารณากันอยู่

"เราได้ทราบปัญหาของการบินไทย ซึ่งเขาก็มีความคาดหวังเรื่องความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ทางรมว.คลังและรมว.คมนาคมได้หารือกับทุกฝ่ายอย่างชัดเจนว่าการที่จะเริ่มต้นกระบวนการต่างๆจะต้องมีการปรับโครงสร้างหรือปฏิรูปที่ชัดเจนภายในองค์กรเหมือนกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ