ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ แนวเดียวกับภูมิภาค, ตลาดกำลังรอปัจจัยใหม่ ๆ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2009 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ทั้งบวก-ลบสลับกัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่แกว่งบวก-ลบเล็กน้อย เนื่องจากตลาดฯกำลังรอปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามา

ทั้งนี้ ปัจจัยใน-นอกประเทศไม่ได้มีปัจจัยใหม่อะไร มีแต่ความวิตกกังวลในเรื่องเดิม ๆ คือ ปัญหาเศรษฐกิจ อีกทั้งวอลุ่มเทรดของตลาดบ้านเรายังคงบางอยู่ จึงเป็นจุดที่ยังไม่สามารถชี้ชัดอะไรได้

อย่างไรก็ดี เมื่อดัชนีฯไหลลงมาแถวบริเวณ 400 จุด ในเชิงจิตวิทยาก็เชื่อว่าน่าจะมีแรงซื้อเข้ามาพอสมควร ทั้งนี้ให้แนวรับให้ไว้ที่ 410, 400 จุด แนวต้าน 425-430 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(6 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 6,626.94 จุด เพิ่มขึ้น 32.50 จุด(+0.49%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 683.38 จุด เพิ่มขึ้น 0.83 จุด(+0.12%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,293.85 จุด ลดลง 5.74 จุด (-0.44%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 779.91 ล้านบาทเมื่อ 6 มี.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน เม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 45.52 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.91 ดอลลาร์
  • แบงก์สั่งเบรกปล่อยกู้ธุรกิจกลุ่มเสี่ยง ท่องเที่ยว ยานยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อสังหาฯ พลังงาน เหล็ก และ เอสเอ็มอี เหตุเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความผันผวนสูง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจยังไร้ทิศทางฟื้นตัวเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการกลุ่มพลังงาน ดิ้นออกหุ้นกู้ระดมเงินเสริมสภาพคล่องและขยายลงทุน ขณะที่เจ้าของปั๊มน้ำมันรับสภาพขอสินเชื่อยาก
  • "สศช." เตือนรับมือวิกฤติเศรษฐกิจระลอกสอง จากการด้อยค่าลงของมูลค่าสินทรัพย์ ส่งผลความมั่งคั่งของโลกลดลง ก่อให้เกิด "วิกฤติสินเชื่อ" ซ้ำเติมกำลังซื้อทั่วโลกลด ฉุดส่งออกและท่องเที่ยวไทย "ทรุดยาว" ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านบาท กระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ เพิ่มการจ้างงาน และเพิ่มขีดแข่งขันระยะยาว รับมือวิกฤติ
  • วันนี้(9 มี.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระการพิจารณาข้อเสนอของภาคเอกชนที่ต้องการให้ชะลอการประกาศพื้นที่มาบตาพุด-บ้านฉาง เป็นเขตควบคุมมลพิษ ตามคำสั่งศาลปกครองซึ่งกำหนดให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ต้องประกาศเขตควบคุมมลพิษมาบตาพุดภายใน 60 วัน นับจากศาลตัดสินเมื่อวันที่ 3 มี.ค.52 โดยการขอให้ชะลอประกาศภาคเอกชนให้เหตุผลว่า จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและยังไม่ชัดเจนว่าต้องใช้เวลาปรับแผนงานด้านจัดการสิ่งแวดล้อมใหม่หรือไม่
  • ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)วันที่ 9 มี.ค.นี้ มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีวาระสำคัญในการพิจารณา ได้แก่ การปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2552-2564 หรือ พีดีพี 2009 เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งจะทำให้งบลงทุนลดลงไป 4.59 แสนล้านบาท เหลือ 1.64 ล้านล้านบาท
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมสรุปแยกหมวดกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 31 มี.ค.นี้ คาดปี 52 มีกองทุนอสังหาริมทรัพย์เข้าจดทะเบียนมากขึ้นจากปัจจุบันมี 21 กองทุน มาร์เกตแคปรวม 5 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดตัวดัชนีชาลีอะห์ 24 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ