สหภาพฯ THAI ร้องนายกฯ ระงับย้ายออกจากดอนเมือง นัดชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้เพื่อคัดค้านการย้ายการให้บริการเที่ยวบินของ บมจ.การบินไทย(THAI) ออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองทั้งหมดไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนนัดชุมนุมใหญ่เช้าวันพรุ่งนี้ ที่สำนักงานการบินไทย

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ระบุว่า สหภาพฯ ขอให้นายกรัฐมนตรีระงับการย้ายดังกล่าวตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการบริหารท่าอากาศยานในรูปแบบ Single Airport เนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองยังเปิดให้ผู้โดยสารโดยสารเชิงพาณิชย์ เช่น สายการบินนกแอร์ วันทูโก และแอร์เอเชีย ที่กำลังจะเปิดบริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ดังนั้นการย้ายการบินไทยออกจากดอนเมืองเท่ากับเป็นการตัดสิทธิสายการบินแห่งชาติในการแข่งขันและถือว่าขัดต่อนโยบายการแข่งขันเสรี

ส่วนที่ฝ่ายบริหารของการบินไทยอ้างว่าเป็นการประหยัดงบประมาณปีละ 460 ล้านบาทนั้น ถือเป็นข้ออ้างที่ไร้เหตุผล ฝ่ายบริหารต้องมีวิสัยทัศน์ ต้องบริหารงานให้เกิดผลกำไร หาวิธีการเพิ่มรายได้จากการบริหารจัดการ มิใช่แต่จะคิดลดค่าใช้จ่ายโดยไม่มีวิธีคิดเพิ่มรายได้และไม่มองถึงโอกาสในการแข่งขันกับสายการบินอื่น

ส่วนข้ออ้างที่การบินไทยได้รับการจองตั๋วไว้แล้ว 1 แสนที่นั่งในระยะเวลา 6 เดือนนั้น ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะยังคงให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองไม่ได้ เพราะผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทางภายในประเทศ บริษัทฯ ยังสามารถแจ้งเปลี่ยนสถานที่ขึ้น-ลง เครื่องบินได้โดยผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง

"หากเมื่อใดที่การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 แล้วเสร็จ และเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อให้เป็นศูยน์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ศูนย์ฝึกการบินพลเรือน COSTOM FREE ZONE รองรับ CHARTER และ CARGO เหมาลำเพื่อให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็น Single Airport ตามนโยบายรัฐบาลบริษัทการบินไทยก็พร้อมจะย้ายไปสุวรรณภูมิทันที" นางแจ่มศรี ระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า สหภาพฯ ได้แจกแถลงการณ์ด่วน! เรื่อง "หยุด! ปล้นการบินไทย" โดยมีเนื้อหาที่ระบุว่า ขอให้สมาชิกสหภาพแรงงานฯ มารวมตัวกันที่บริษัทการบินไทย สำนักงานใหญ่ ถ.วิภาวดีรังสิต ในเวลา 08.00 น.วันอังคารที่ 10 มี.ค. 52 นี้โดยจะเรียกร้องให้รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารบริษัทการบินไทย ยุติการย้ายการบริการจากสนามบินดอนเมืองไปสนามบินสุวรรณภูมิโดยทันที โดยวันดังกล่าวตรงกับวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 52 ของการบินไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ