TK คาดกำไรสุทธิปี 52 ลดลงเล็กน้อยจาก 326 ลบ.ตามตลาดรถยนต์-ศก.ไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. ฐิติกร (TK) ยอมรับว่า มีความกังวลว่ากำไรสุทธิในปี 52 อาจจะปรับตัวลดลงจากปี 51 ที่มีกำไร 326 ล้านบาท จากแนวโน้มโดยรวมของรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ที่คาดว่าจะลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

แต่ในส่วนของรายได้ในปีนี้ ยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยจากปีก่อน หรือประมาณ 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,509 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะมีการทยอยรับรู้จากพอร์ตสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ในปีที่ผ่านมาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8%

แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้เศรษฐกิจที่ชะลอตัว บริษัทจะระมัดระวังและเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อลูกค้า โรงแรม และโรงงานมากขึ้น ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการตั้งสำรองเพียงพอที่ประมาณ 6-7% รวมทั้งมีวงเงินสินเชื่อเหลือกว่า 2.6 พันล้านบาท อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) 1.2 เท่า

นายประพล กล่าวต่อว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนปล่อยสินเชื่อใหม่รถยนต์มากขึ้น หลังจากในช่วง Q4/51 ได้รับการตอบรับจากลูกค้าและตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนพอร์ตรถยนต์เป็น 15% จาก 10% ของพอร์ต ส่วนที่เหลือจะเป็นมอเตอร์ไซค์ โดยสินเชื่อรถยนต์จะเน้นปล่อยสินเชื่อรถป้ายแดง อีกทั้งปัจจุบันการแข่งขันเงินดาวน์การปล่อยสินเชื่อน้อยลง

ปัจจุบัน บริษัทมีสเปรดที่ 30% และคาดว่าปีนี้จะรักษาให้อยู่ในระดับนี้

ส่วนแผนการซื้อพอร์ตสินเชื่อของผู้ประกอบการรายอื่น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา และไม่รีบร้อนสรุป เพราะหากไม่ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ตามที่วางไว้ก็จะไม่ลงทุน โดย IRR ของสินเชื่อนรถยนต์ที่ 10% มอเตอร์ไซค์ 30%

โดยบริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับการดีลดังกล่าวไว้หลักพันล้านบาท และกำลังอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ทำธุรกิจนี้จะมีปัญหาสภาพคล่อง หรือไม่อยากทำธุรกิจต่อเพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในส่วนของการขยายสาขาในปีนี้ คงจะเห็น 3-4 สาขา คือ อีสาน กลาง ใต้ ใช้เงินลงทุนรวมไม่เกิน 10 ล้านบาทจากปัจจุบันมี 73 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ