AH คาดปี 52 รายได้-กำไรลดลงไม่ต่ำกว่า 25-30% ตามภาพรวมอุตฯรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า ในปีนี้การเติบโตของรายได้และกำไรจะลดลง 25-30% ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ลดลง ซึ่งจะเห็นได้จากการผลิตรถในปีนี้ลดลงเหลือ 1.1 ล้านคันจาก จาก 1.4 ล้านคันในปี 51 ทำให้การผลิตของบริษัทลดลง

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นถังน้ำมันพลาสติกให้กับฟอร์ดและอีซูซุ โดยมีคำสั่งซื้อจากฟอร์ดแล้ว 1 แสนใบ กรอบประตูรถยนต์ Door Set, รวมทั้งยังมี Power Map หรือ แผนที่เดินทางอิเล็คทรอนิคส์ ซึ่งมี GP 60-70% ซึ่งจะช่วยรักษากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ของบริษัทในปีนี้ให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 15% และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในปีถัดไป

นายเย็บ กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมรถยนต์โดยรวม การรักษาสภาพคล่องถือเป็นสิ่งจำเป็น แต่เราก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใส่เงินในโรงงานที่ระยองในปีนี้ 20% หรือ 300-400 ล้านบาท เป็นก้อนสุดท้ายจากวงเงินลงทุนรวม 1 พันล้านบาท โดยเงินลงทุนจะมาจากการกู้ เนื่องจากปัจจุบันอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.6 เท่า และบางส่วนของเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสด

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการลดค้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งการลดเงินเดือนลงทั้งระดับผู้บริหารและผู้ที่ได้เงินตั้งแต่ 5 หมื่นบาทลง ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ ม.ค. รวมทั้งการลดคนงาน โดยเฉพาะ Sub-Contract ส่วนพนักงานประจำไม่มีการลด ทำให้สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารได้

"ผมหวังลึกๆ ว่า เศรษฐกิจจะฟื้นได้ในครึ่งปีหลัง เพราะในสถานการณ์แบบนี้ทำให้ทุกบริษัทได้รับผลกระทบไปหมด ทำอะไรได้ก็ต้องทำไปก่อน แต่ไม่ใช่ว่าที่เราลงทุนไปแล้วจะไม่ลงทุนต่อเนื่อง แต่ในแง่ของการลงทุนใหม่คงไม่เห็นแน่นอนในปีนี้"นายเย็บ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ