การบินไทยวุ่นม๊อบชนม็อบ เห็นแย้งกรณีย้ายออกจากดอนเมืองรอรัฐบาลชี้ขาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 10, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุวุ่นวานภายใน บมจ.การบินไทย (THAI) จากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของบริษัทแตกแยกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม หลังมีความเห็นแตกต่างเรื่องการย้ายการบินไทยจากสนามบินดอนเมืองไปสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพฯ จี้ฝ่ายบริหารบริษัชี้แจงกรณีย้ายไปสนามบินสุวรรณภูมิจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างไร ขอรอรัฐบาลชี้ขาดก่อน รวมถึงชี้ชะตาสายการบินนกแอร์

เช้านี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.การบินไทย จัดประชุมใหญ่วิสามัญ โดยมีวาระพิจารณา 2 เรื่อง คือ 1.การพิจารณาการย้ายเที่ยวบินการบินไทยจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ และ 2.สายการบินนกแอร์คู่แข่งหรือบริษัทลูกของการบินไทย โดยการประชุมเริ่มได้ประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้น นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพฯ ก็นำสมาชิกสหภาพฯ กว่า 200 คน มาชุมนุมบริเวณหน้าอาคาร 9 พร้อมกล่าวปราศรัยคัดค้านการย้ายการบินไทยออกจากดอนเมือง และอีกประมาณ 30 นาทีก็มีสหภาพฯ อีกกลุ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝ่ายช่างประมาณ 100 คนถือป้ายข้อความว่า “แจ่มศรี GET OUT"มาประจันหน้ากันโดยมีแนวรั้วกั้น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 20 นายอยู่ตรงจุดกลาง ขณะที่แกนนำแต่ละกลุ่มก็กล่าวตระโกนกล่าวหากันเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง กลุ่มผู้ชุมนุมที่ขับไล่นางแจ่มศรีก็สลายการชุมนุม

นางแจ่มศรี กล่าวว่า สาเหตุที่สหภาพฯ คัดค้านการย้ายเที่ยวบินในประเทศจากสนามบินดอนเมืองไปยังสุวรรณภูมิ เพราะคำนึงถึงประโยชน์ของบริษัทในระยะยาว ซึ่งแม้ว่าฝ่ายบริหารจะชี้แจงว่าการย้ายจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ 600 ล้านบาท แต่ในทางตรงข้ามกลับไม่พูดถึงรายได้ที่ดอนเมือง โดยขอให้ฝ่ายบริหารชี้แจงรายละเอียดที่มาของตัวเลขค่าใช้จ่าย ก่อนที่จะตัดสินใจย้าย

"หากการย้ายเที่ยวบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองประหยัดค่าใช้จ่ายจริง ทำไมฝ่ายบริหารจึงปล่อยให้บริษัทดำเนินการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเกือบ 2 ปี ซึ่งเท่ากับว่าสูญเงินไปแล้วกว่า 1,200 ล้านบาท โดยที่ไม่มีรายได้อย่างนั้นจริงหรือ" นางแจ่มศรี กล่าว

ส่วนกรณีที่การชุมนุมครั้งนี้มีตัวแทนของสมาชิกสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เข้าร่วมด้วย เช่น นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานการรถไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรรุ่น 1 นั้น เป็นการเข้าร่วมชุมนุมในฐานะประชาชนผู้ใช้บริการ

สำหรับกลุ่มสหภาพฯ บางส่วนต้องการขับไล่ตนเองนั้น เห็นว่าเป็นวิธีการของฝ่ายบริหารที่ใช้คนการบินไทยออกมาแสดงความขัดแย้ง เพื่อที่จะย้ายดอนเมืองได้สำเร็จ และเมื่อการบินไทยย้ายไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว สายการบินแอร์เอเชียก็จะมาใช้บริการที่ดอนเมืองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินแอร์เอเชียทำหนังสือขอใช้ดอนเมืองไปที่บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) แล้ว

อย่างไรก็ตาม สหภาพฯ จะรอผลการพิจารณาของที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนเรื่องการย้ายเที่ยวบินอย่างไร หากยืนยันให้การบินไทยย้ายจะต้องมีความชัดเจนว่าสายการบินนกแอร์และวันทูโก จะต้องย้ายกลับมาที่สุวรรณภูมิพร้อมกัน หากสายการบินทั้งหมดย้าย สหภาพฯ ก็จะยุติการคัดค้าน

นอกจากนี้ สหภาพฯ ยังต้องการขอชัดเจนจากรัฐบาลเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของการบินไทยในอนาคตว่ารัฐบาลจะให้บริการเส้นทางบินในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อจะจัดทำแผนการบริหารงานได้ถูกต้อง

ด้านนายภาคภูมิ พันธุ์รัตน์ สมาชิกสหภาพฯ แกนนำกลุ่มขับไล่นางแจ่มศรี กล่าวว่า สมาชิกบางส่วนไม่พอใจการทำงานของนางแจ่มศรี โดยเฉพาะกรณีการจัดประชุมวิสามัญครั้งนี้ที่ไม่ยอมขอมติที่ประชุมก่อนที่จะมาชุมนุมคัดค้านการย้ายดอนเมือง นอกจากนั้น นางแจ่มศรียังนำบุคคลจากภายนอกเข้าร่วมชุมนุม จนเกิดความวุ่นวาย ทั้งๆที่เป็นปัญหาภายในของการบินไทย ซึ่งกลุ่มชุมนุมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบกับนางแจ่มศรีต่อไป

"การคัดค้านการย้ายดอนเมืองในช่วงนี้ จะสร้างปัญหาให้กับการบินไทย เพราะการบินไทยได้ประกาศขายตั๋วเที่ยวบินในประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปแล้ว และการคัดค้านจะทำให้การบินไทยเสียภาพลักษณ์ด้วย ส่วนกรณีที่ระบุว่าฝ่ายบริหารอยู่เบื้องหลังนั้น ขอให้แสดงหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ไม่ใช่กล่าวหมิ่นประมาทโดยปราศจากข้อเท็จจริง"นายภาคภูมิ กล่าวว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ