รมว.คมนาคมไม่ขัด THAI ย้ายไปสุวรรณภูมิ/เล็งทบทวนนโยบาย Single Airport

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 11, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเห็นชอบตามข้อเสนอของ บมจ.การบินไทย(THAI) ที่จะย้ายเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองทั้งหมดไปไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิตามกำหนดในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการเข้าไปแทรกแซงการบริหารงานของการบินไทย

"การย้ายเที่ยวบินของการบินไทย ไม่ใช่นโยบายของกระทรวงคมนาคม แต่เป็นข้อเสนอของฝ่ายบริหารการบินไทยที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นชอบเพราะพิจารณาเหตุผลของการบินไทยแล้ว และไม่ต้องการให้การดำเนินงานของฝ่ายการเมืองถูกพูดถึงเหมือนในอดีต ที่มีการพูดว่าการเมืองแทรงแซงการทำงานของการบินไทยทำให้ประกอบธุรกิจลำบาก เมื่อการบินไทยเสนอแผนงานมาเอง ผมก็เห็นชอบตามนั้นจะไม่ไปแทรกแซง"นายโสภณ กล่าว

ทั้งนี้ THAI ให้เหตุผลของการย้ายทุกเที่ยวบินไปรวมอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิว่าต้องการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ให้แก่องค์กร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนเวียนเครื่องบินที่ต้องใช้ให้บริการทั้งเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศ และลดปัญหาเที่ยวบินล่าช้าจากปัญหาการจัดจราจรทางอากาศ

นอกจากนี้ การย้ายไปให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังช่วยขยายตลาดผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันผู้โดยสารภายในประเทศที่ใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีจำนวนมากกว่าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นเท่าตัว

รมว.คมนาคม เชื่อว่า สนามบินสุวรรณภูมิมีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินที่จะย้ายไปให้บริการ โดยไม่มีปัญหาการจราจรแออัด ขณะที่แผนงานการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ก็อยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติดำเนินการ

ส่วนสายการบินนกแอร์ และวันทูโก ที่ยังให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น กระทรวงคมนาคมจะเจรจาเพื่อให้ทั้ง 2 สายการบินย้ายมาให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป ขณะที่สนามบินดอนเมืองก็จะยังไม่ปิด แต่จะพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์ต่อไป

นายโสภณ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีขอให้ทบทวนการย้ายเที่ยวบินว่า กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาในส่วนของนโยบายการบริหารท่าอากาศยานว่าจะใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานเดียว (Single Airport) หรือไม่ โดยจะรวบรวมรายละเอียดเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบอีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ