S&P ประกาศลดเครดิตระยะยาว GSTEEL สู่ระดับ CC แนวโน้มเป็นลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 11, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) (GSTEEL) สู่ระดับ CC จาก B- แนวโน้มเครดิตเป็นลบ ขณะเดียวกัน S&P ยังได้ปรับลดอันดับหุ้นกู้ประเภทไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิมูลค่า 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ครบกำหนดปี 2553 ของจีสตีล สู่ระดับ C จาก B-

วี คิม ลอย นักวิเคราะห์เครดิตของ S&P กล่าวว่า การปรับลดอันดับเครดิตในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของจีสตีลในการชำระเงินกู้ซึ่งกำลังจะครบกำหนดในปีนี้ ซึ่ง S&P มองว่ามีความไม่แน่นอนสูง หลังจากที่ผู้สอบบัญชีของบริษัทมีความเห็นว่าไม่อาจแสดงความเห็นต่องบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2551 ของจีสตีลได้

ทั้งนี้ เหตุผลหลักที่ผู้สอบบัญชีจาก สำนักงาน เอินส์ท แอนด์ ยัง จำกัด ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทจีสตีลนั้น เกี่ยวกับการเรียกเก็บหนี้ การประเมินที่ดินและอุปกรณ์ซึ่งอาจมีการด้อยค่า การสั่งซื้อวัตถุดิบที่แพงกว่าราคาตลาด และยังไม่ได้ประเมินผลขาดทุน รวมทั้งสภาพคล่องทางการเงิน

S&P เชื่อว่า ตัวชี้วัดสถานภาพทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลงสู่ระดับที่ไม่สามารถได้รับอันดับเครดิตสนับสนุนที่ B- ได้อีกต่อไป เมื่อพิจารณาจากผลการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2551 ของบริษัท ตลอดจนความเสี่ยงเรื่องสภาพคล่องระยะใกล้ที่เพิ่มสูงขึ้นมาก เราจึงเชื่อว่า จีสตีลจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงในการจัดการสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่ทรุดลงอย่างหนัก

"เราคาดว่า สภาพคล่องของจีสตีลจะเลวร้ายลง และผลการดำเนินงานของบริษัทจะอ่อนแอลงในปี 2552 นี้" นักวิเคราะห์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ