ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทุบนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วง 79 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 12, 2009 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ แม้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพราะได้รับแรงหนุนจากข่าวเจพีมอร์แกนและซิตี้กรุ๊ปสามารถทำกำไรได้ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 79.02 จุด หรือ 1.07% แตะที่ 7,297.10 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนเทขายทำกำไรในช่วงเช้านี้หลังจากตลาดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันพุธ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นโตเกียวจะดีดตัวขึ้นขานรับนายเจมี ไดมอน ซีอีโอเจพีมอร์แกนที่กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ธนาคารสามารถทำกำไรได้ในเดือนม.ค.-ก.พ.

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป เชื่อมั่นว่า ซิตี้กรุ๊ปจะสามารถทำกำไรได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ธนาคารสามารถทำกำไรได้ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งก่อนหน้านี้ซิตี้กรุ๊ปประสบกับภาวะผลประกอบการขาดทุนเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงห้าไตรมาส โดยไตรมาสหลังสุดที่ธนาคารมีกำไรคือไตรมาสสามปี 2550 ด้วยผลกำไร 2.1 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาหุ้นในตลาดโตเกียวร่วงลงเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มประกัน และกลุ่มธนาคาร ร่วงลงหนักสุด

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 4 หดตัวเพียง 12.1%ต่อปี ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าหดตัวลง 12.7%ต่อปี

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลทบทวนตัวเลขจีดีพีครั้งใหม่ว่าหดตัว 12.1%ต่อปี ก็ยังถือเป็นสถิติที่หดตัวลงรวดเร็วที่สุดในรอบ 35 ปี และหดตัวรุนแรงกว่าเศรษฐกิจของสหรัฐถึง 2 เท่า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ