ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าขึ้นตามตปท.แบงก์ออฟอเมริกากำไรหนุนหุ้นแบงก์-น้ำมันพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2009 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการ ผู้จัดการบล.เคทีบี กล่าวว่า แนวโน้มตลาดเช้านี้มีโอกาสที่จะขยับขึ้นมาเล็กน้อยเป็นการเล่นตามกระแสของตลาดหุ้นต่างประเทศเพราะเมื่อคืนดาวโจนส์บวกได้ดี ขณะเดียวกันเอเชียเช้านี้เปิดมาก็ค่อนข้างจะแรงก็อาจจะเป็นตัวหนึ่งที่จะทำให้ตลาดหุ้นบ้านเราเหวี่ยงกลับขึ้นไป แต่มองกรอบคงไม่ไกลนัก เพราะที่ผ่านมาตลาดไม่มีวอลุ่มและคิดว่าวันนี้วอลุ่มคงไม่น่าจะพลิกขึ้นมามาก มองกรอบเต็มที่ 420-425 จุด

วันนี้หุ้นพลังงานมีประเด็นหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแรงและอาจมีประเด็นเรื่องของโอเปกที่กลับมามองในแง่ของการลดกำลังการผลิตอีกครั้งหนึ่ง ตรงจุดนี้อาจจะทำให้ตลาดหุ้นมีการเล่นที่ดูหลากหลายขึ้น และหุ้นกลุ่มแบงก์อาจจะได้อานิสงค์จากที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทล่าสุดแบงก์ออฟอเมริกาที่ประกาศว่าม.ค.-ก.พ.ก็มีกำไร จะเห็นว่าสถาบันการเงินในฝั่งอเมริกา ถ้าเป็นไปตามนั้นก็อาจจะดีขึ้นในเรื่องทิศทาง sentiment ของตลาด ก็อาจจะทำให้ตลาดหุ้นไทยอาจมีการแห่ตามขึ้นมา

"ต้องดูประกอบ 2 กลุ่มคือพลังงานเล่นตามน้ำมันหรือไม่ แบงก์จะเล่นตามประเด็นข่าวที่ขึ้นมาหรือเปล่า ส่วนเรื่องการเมืองมีประเด็นถอดถอนเปิดขึ้นมาก็จริงแต่ยังไม่ถึงกับเป็นปัจจัยกดดันตลาดต้องติดตามดูประเด็นที่จะเปิดออกมาก่อนช่วงนี้คงต้องดูกันไปก่อน ไม่รู้ว่าน้ำหนักพอหรือไม่" นายเจริญ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(12 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,170.06 จุด เพิ่มขึ้น 239.66 จุด(+3.46%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 750.74 จุด เพิ่มขึ้น 29.38 จุด(+4.1%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,426.10 จุด เพิ่มขึ้น 54.46 จุด (+3.97%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 350.36 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน เม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 47.03 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 4.70 ดอลลาร์
  • ส.อ.ท.หนุนบอร์ดสวล.ยื่นอุทธรณ์ประกาศเขตควบคุมมลพิษมาบตาพุด หวั่นกระทบโครงการรอลงทุน 43 โครงการ มูลค่า 3.9 แสนล้าน 'เบอร่า กรุ๊ป' จากอินเดีย เล็งชะลอลงทุน 2.5 พันล้าน 'สันติ' สั่งทีมกฎหมายศึกษาแนวทางโรงงานยื่น
อุทธรณ์เอง พร้อมฟ้องศาลปกครองหากได้รับความเสียหาย กรณี สวล.มีการออกประกาศเขตควบคุมมลพิษภายหลัง
  • เจ้าพ่อไมโครซอฟ โค่น 'บัฟเฟตต์' หวนกลับมารั้งอันดับ 1 มหาเศรษฐีโลกอีกครั้งในปีนี้แต่มูลค่าสินทรัพย์โดยรวมลดลงผลพวงจากวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่จำนวนมหาเศรษฐีปีนี้หดเหลือ 793 คน จาก 1,125 คน ในปี 2551 ด้านเศรษฐีไทยติดโผ 3 คนเหมือนปีที่แล้ว
  • 'อีซีซี' กลุ่มทุนค้าปลีกเนเธอร์แลนด์โยกเงินลงทุนเข้าเอเชีย ประเดิมลงทุนศูนย์การค้า 'โพรเมนาดา' เชียงใหม่ มูลค่ากว่า 3 พันล้าน คาดเปิดบริการได้ปี 2554 พร้อมอัดเม็ดเงินลงทุนอีก 1.75 หมื่นล้าน เปิดศูนย์การค้าอีก 5-7 แห่งใน 5 ปีเล็งทำเลกลุ่มอินโดจีนและไทยชี้เศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวสูงเทียบยุโรป-อเมริกา
  • ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ปรับตัวลดลงทุกรายการครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากมีปัจจัยลบมากกว่าปัจจัยบวก โดยปัจจัยลบคือ ความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวในทิศทางแย่ลงต่อเนื่อง กระทบต่อการส่งออกที่ติดลบอย่างหนัก ทำให้มีความวิตกต่อการเลิกจ้างงานเพิ่ม ประกอบกับรายจ่ายสูงกว่ารายรับ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นและสินค้าราคายังแพง
  • รองปธ.หอการค้าไทยเผยส่งออก ก.พ.ลด 42% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จี้เร่งมาตรกระตุ้นรอบ 2
  • สถานการณ์ อุตสาหกรรมโรงแรม 2 เดือนแรกยังน่าเป็นห่วง ท่องเที่ยวต่างชาติลดลงกว่า 38 % หวังรัฐบาลเรียกความเชื่อมั่น ดึงคนกลับเที่ยวไทยอีกครั้ง ขณะที่สมาคมโรงแรมร้องรัฐช่วยด่วน ยอดเข้าพักหายไปแล้วกว่า 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ