"แฮลเซี่ยนฯ"คาดขาย IPOหมดหลังคู่ค้าใน-ตปท.สนใจล้น/SPPT รับสนใจลงทุนยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 12, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีท ริมชลา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่(HTECH)เปิดเผยว่า บริษัทฯมีความมั่นใจว่าราคาหุ้น HTECH จะสามารถวิ่งขึ้นเหนือราคาจองที่ 1.50 บาท/หุ้นได้ในวันแรกที่เข้าเทรด 27 มี.ค.หลังจากได้สำรวจความต้องการแล้วปรากฏว่ามีล้นเกินกว่าจำนวนที่จะเสนอขาย IPO แม้แต่บริษัทคู่ค้าของบริษัทฯทั้งในและต่างประเทศก็แสดงความสนใจที่จะเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนที่มาก

"จากการสำรวจความต้องการปรากฏว่าล้นแล้ว ซึ่งแม้แต่คู่ค้าของบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็แสดงความสนใจที่จะเข้ามาถือหุ้น โดยเขามีความประสงค์ถือหุ้นในสัดส่วนที่เยอะ ส่วน บมจ.ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) ก็เป็นคู่ค้าของเราเหมือนกัน"นายพีท กล่าว

นายประพจน์ พลพิพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) หรือ SPPT เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯยอมรับว่ามีความสนใจที่จะเข้าลงทุนในหุ้น IPO ของบมจ.แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ ประมาณ 20% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมดที่แฮลเซี่ยนฯ เสนอขาย 40.75 ล้านหุ้น ซึ่งบริษัทฯมีความประสงค์ที่จะลงทุนระยะยาว

นายพีท กล่าวอีกว่า โดยปกติรายได้ของบริษัทฯจะมีการเติบโตประมาณ 10-15% แต่เนื่องจากปีนี้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก ทำให้ยากที่จะประเมินในตอนนี้ว่ารายได้ปีนี้จะเป็นอย่างไร แต่คาดว่าหลังจากไตรมาส 2/52 ไปแล้วจะสามารถบอกได้แน่ชัดว่ารายได้จะมีการเติบโตเท่าไร อย่างไรก็ดี ปีนี้(2552)ทางบริษัทฯจะได้รับสิทธิประโยชน์จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI)เต็ม 100% ซึ่งก็คาดว่าน่าจะทำให้กำไรสุทธิ(Net profit)มีการเติบได้ประมาณ 30-35%

"ยอมรับว่าปีนี้ธุรกิจของบริษัทฯได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้น จึงทำให้ยากที่จะประเมินได้ในตอนนี้ว่าปีนี้รายได้ของบริษัทฯจะมีการเติบโตเท่าไร แต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วมีสัญญาณดีเข้ามา มีผู้ผลิตรายใหญ่ 4 แห่งได้มีการสั่งซื้อสินค้า PCD เข้ามา ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อเดือน ม.ค.52 อีกอย่างปีนี้บริษัทฯก็ได้สิทธิประโยชน์จาก BOI เต็มที่ 100% ซึ่งก็น่าจะทำให้ Net profit ของบริษัทฯมีการเติบโตได้ประมาณ 30-35%"นายพีท กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร HTECH กล่าวว่า สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยขณะนี้มีอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ประมาณ 0.48 เท่า และภายหลังจากขาย IPO แล้ว D/E ของบริษัทจะลดลงเหลือต่ำกว่า 0.40 เท่า พร้อมเผยสัดส่วนการขายสินค้าในประเทศเป็นหลัก 60% อีก

40% เป็นการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันตลาดต่างประเทศก็มีทั้งที่สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, จีน, อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น เป็นต้น ส่วนในอนาคตบริษัทฯอาจจะเข้าไปเจาะตลาดเวียดนาม และอินเดีย ต่อไป ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาด

อนึ่ง บมจ.แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 40.75 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.50 บาท โดยกำหนดเปิดให้จองซื้อได้ 18-20 มี.ค.52 และคาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI) ในวันที่ 27 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ