ก.ล.ต.ขอสมาคมบล.กำหนดมาตรฐานผู้จัดจำหน่ายหุ้นหลังเกิดกรณี BSEC-TPOLY

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 12, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ขอให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์

ตามที่ปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์หลายฉบับเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งในฐานะผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ทำการขายหลักทรัพย์ที่บริษัทซื้อไว้เอง เนื่องจากไม่สามารถจัดจำหน่ายได้หมด โดยขายหลักทรัพย์ดังกล่าวทั้งหมดในวันแรกที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความเหมาะสมของการกระทำในฐานะผู้ปฏิบัติงานเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนเสียหายและกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีแผนจะระดมทุนในตลาดทุน

สำนักงาน ก.ล.ต.เห็นว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบธุรกิจไม่เคยมีแนวปฏิบัติหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานในเรื่องนี้ จึงทำให้มีวิธีปฏิบัติที่แตกต่างกันและอาจทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ผู้ลงทุน และบริษัทหลักทรัพย์เอง มีความคาดหวังที่ไม่ตรงกัน อันเป็นเหตุให้เกิดกรณีดังกล่าว

สำนักงาน ก.ล.ต.จึงแจ้งให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์หารือกับสมาชิกในการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานหรือจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เพื่อให้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ