TRUE บวก 2% โบรกฯคาดทรูวิชั่นส์กำไรพุ่งหลัง MCOTให้มีโฆษณา แต่บ.แม่ยังขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE บวก 2.07% มาที่ 1.48 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท เมื่อเวลา 10.05 น.

บทวิเคราะห์ของ บล.ธนชาต ระบุว่า บอร์ด บมจ.อสมท(MCOT)มีมติอนุญาตให้ TrueVisions(บริษัทย่อยของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)) สามารถโฆษณาได้ ภายใต้ค่าสัมปทานเดิมที่ 6.5% ของรายได้ของ TrueVision เป็นข่าวบวกสำหรับทั้ง TRUE และ MCOT

หากใช้สัดส่วนรายได้โฆษณาของคู่แข่งในภูมิภาคเป็น benchmark เราคาดว่ารายได้ค่าโฆษณาจะคิดเป็น 3% ของรายได้รวมของ TrueVision ขณะที่ต้นทุนไม่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจะลงมาอยู่ที่ bottom line โดยตรง ดังนั้นกำไรของ TrueVision จึงเพิ่มขึ้นราว 20%

แต่อย่างไรก็ตาม กำไรของ TrueVision ที่เพิ่มขึ้น ก็ยังคงไม่สามารถชดเชยการขาดทุนจากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ เรายังคงมีมุมมองที่เป็นลบต่อ TRUE โดยคาดบริษัทฯ จะมีผลขาดทุนอีกครั้งในปีนี้

สำหรับ MCOT รายได้ค่าสัมปทานโทรทัศน์คิดเป็น 18% ของรายได้ และ 46% ของกำไรของ MCOT ค่าสัมปทานที่เพิ่มขึ้นจากรายได้ค่าโฆษณา จะทำให้กำไรของ MCOT เพิ่มขึ้นราว 2% ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาเป้าหมายของเราเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ถึงแม้เราจะยังคงแนะนำ “ซื้อ" MCOT เนื่องจากมูลค่าอยู่ในระดับต่ำ แต่ยอมรับว่าราคาหุ้นของ MCOT ตัวขึ้นได้ยาก เนื่องจากยังมีความเสี่ยงเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้ MCOT สูญเสียรายได้สัมปทาน และอาจจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเพิ่มขึ้น ยังคงมีความไม่ชัดเจนว่า MCOT จะสามารถรับรู้รายได้ค่าสัมปทานอยู่อีกหรือไม่ หากการเปิดเสรีเกิดขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ