ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิปิดพุ่ง371.03จุด เหตุคลายวิตกภาคธนาคารสหรัฐ-หวังมาตรการกระตุ้นศก.ใหม่ๆ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งกว่า 300 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนได้รับกำลังใจจากการฟื้นตัวของภาคธนาคารสหรัฐ ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้เช่นกัน ขณะเดียวกันนักลงทุนก็มีความหวังด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 371.03 จุด หรือ 5.15% แตะที่ 7,569.28 จุด ซึ่งเป็นการปิดเหนือระดับ 7,500 จุดเป็นครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์

โบรกเกอร์กล่าวว่า แม้จะยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ณ เวลานี้ แต่นักลงทุนหันมาให้ความสนใจในประเด็นที่ว่า ตลาดการเงินอาจมีเสถียรภาพเร็วกว่าที่คิด หลังจากที่ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารใหญ่ของสหรัฐพากันออกมาเผยว่า ธนาคารเริ่มกลับมาทำกำไรได้แล้วในช่วงต้นปีนี้

โดยธนาคารใหญ่ล่าสุดที่ออกมาเปิดเผยข่าวดีดังกล่าวตามหลังซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และ เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้แก่ แบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งนายเคนเนธ ลูอิส ประธานกรรมการและซีอีโอ กล่าวว่า ธนาคารมีกำไรในเดือนม.ค.และก.พ. 2552

ยูกิโอะ ทาคาฮาชิ นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นจากบล.ชินโก กล่าวว่า ปัจจัยใหญ่สุดเบื้องหลังการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นโตเกียวในวันนี้คือ การที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคการเงินได้บรรเทาเบาบางลง หลังจากที่ธนาคารต่างๆพากันออกมารายงานผลกำไรในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค โดยฮิโรชิ นิชิ จากบล.นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีสภาพย่ำแย่ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์กันว่า รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ออกมาอีก เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเลวร้ายลงอีก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ กล่าวในวันนี้ว่า เขาได้สั่งการให้พรรครัฐบาลรวบรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพิ่มเติม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ