(เพิ่มเติม) IRPC เผยมาร์จิ้นเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์ 2 เดือนแรกปี 52 ดีขึ้นจากปลายปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC)ระบุว่าสถานการณ์ธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีในช่วงต้นปี 52 ดีขึ้นจากปลายปี 51 โดยเฉพาะอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยของทุกผลิตภัณฑ์ และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีดีขึ้นมาที่ 400-500 เหรียญสหรัฐ/ตัน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่กรรมการผู้จัดการ IRPC เปิดเผยว่า ในช่วงม.ค.-ก.พ. Integrated margin เฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและโรงกลั่นฟื้นตัวขึ้นมาจากเมื่อปลายปีที่อยู่ที่ 7-8 เหรียญฯ/บาร์เรล เนื่องจากสถานการณ์ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น

"Integrated margin 2 เดือนที่ผ่านมา recover มากกว่าช่วงปลายปีที่อยู่ที่ 7-8 เหรียญฯ/บาร์เรล ซึ่งจริงๆ ปีที่แล้วเราน่าจะได้ถึง 10 เหรียญฯ"นายไพรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจปิโตรเคมี ขณะนี้ราคาเริ่มฟื้นตัวขึ้นมา โดยเฉพาะราคาเอทิลีนเพิ่มขึ้นมา 15% จากปลายปีที่แล้ว หรืออยู่ที่ 900 เหรียญฯ/ตัน ทำให้มีสเปรดอยู่ที่ 400-500 เหรียญฯ/ตัน ถือว่าดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้จีนยังเป็นผู้นำเข้า อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของสหรัฐและยุโรปด้วย ขณะที่ในไตรมาส 1/52 มองว่าภาพรวมของปิโตรเคมีส่วนใหญ่น่าจะเป็นการส่งออกมากกว่า หากมีสต็อคเหลือเช่นเดียวกับไตรมาส 4/52 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ IRPC มั่นใจว่าในปีนี้จะไม่เกิดปัญหาขาดทุนสต็อค โดยจะผลิตต่อเมื่อได้รับคำสั่งลูกค้า และปีนี้บริษัทจะไม่เน้นการเติบโต แต่จะเน้นการบริหารจัดการและกระแสเงินสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ