ตลาดหุ้นเอเชียพุ่งแรงเช้านี้ ขานรับดาวโจนส์บวก-ข่าวรบ.ญี่ปุ่นผุดแผนฟื้นฟูศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2009 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มรถยนต์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศของเอเชียจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 10.37 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชีย พุ่งขึ้น 1.5% แตะที่ 75.80 จุด ขณะที่ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 184.83 จุด แตะที่ 7,754.11 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดขึ้น 0.9%

หนังสือพิมพ์นิกเกอิฉบับภาษาอังกฤษรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจเข้าซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ

ซูซูมุ คาโต้ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์คาลิยง ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ญี่ปุ่นอาจเดินตามรอยสหรัฐด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ และบีโอจอาจประกาศเข้าซื้อตราสารหนี้เพิ่มเติม ซึ่งมาตรการทางการเงินและการคลังเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับค่าเงินเยน"

ด้านนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญีป่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 3 ซึ่งพร้อมที่ประกาศแผนการดังกล่าวก่อนการประชุมกลุ่มผู้นำ G-20 ที่อังกฤษในวันที่ 2 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้น 53.92 จุด หรือ 0.75% ปิดที่ 7,223.98 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทยาและสถาบันการเงิน จากการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนประจำเดือนมี.ค.ที่ดีเกินคาด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ