โบรกฯคาดปี52 THCOM แนวโน้มขาดทุนต่อ ศก.ทรุดกระทบยอด UT-รายได้ไทยคมชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ราคาลดลง 0.68% มาอยู่ที่ 2.90 บาท ลดลง 0.02 บาท เมื่อเวลา 11.04 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.94 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.94 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.88 บาท

บล.ยูไนเต็ด ระบุว่า หลังจากเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารบ่ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 มี.ค.52) เรามีมุมมองเชิงลบเพิ่มขึ้นต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 52 ของ THCOM เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้คาดผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

ในขณะที่ราคาขายเครื่อง UT ที่ค่อนข้างสูงกว่า 500-600$/เครื่อง ก็ส่งผลให้ผู้บริหารประเมินยอดขาย UT ส่วนใหญ่ในปี 52 จะมาจาก 3 ประเทศหลักที่รัฐบาลของประเทศเหล่านั้นให้งบสนับสนุน คือ ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์และญี่ปุ่น โดยเฉพาะญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นตลาดใหม่ที่บริษัทเตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนเม.ย.52 และปัจจุบัน มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายภายใต้โครงการดังกล่าวราว 0.2 ล้านราย

สำหรับตลาดอื่นๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยประเทศจีน ยังรอการปรับโครงสร้างของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมภายในประเทศ, ประเทศอินเดียกำลังอยู่ระหว่างเจรจาข้อตกลงต่างๆกับคู่ค้าและหน่วยงานรัฐ โดยผู้บริหารยังคงคาดหวังได้ข้อสรุปก่อนที่มีการเลือกตั้งใหม่ในเดือน พ.ค.52 นี้ ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่ระหว่างรออนุมัติใบอนุญาตอีกเล็กน้อย คาดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในต้น 2Q52 โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ กลุ่ม Mobile Trunking ดังนั้น จึงส่งผลผู้บริหารคาดอัตราใช้ช่องสัญญาณ (Utilisation rate) ปลายปี 52 ที่ 15%ของกำลังรวม

ขณะที่ธุรกิจดาวเทียมไทยคมปี 52 คาดชะลอตัว เหตุไทยคม 1 หมดอายุใช้งานกลางปี 52 โดยปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้า เพื่อขอโอนการใช้บริการดาวเทียมไทยคม 1 ไปยังดาวเทียมไทยคมดวงอื่นหรือ iPSTAR ที่มีกำลังสัญญาณเหลือ รวมถึงอยู่ระหว่างขอเช่าดาวเทียมดวงอื่นเพิ่มเติมเพื่อให้บริการด้วย ดังนั้น จึงทำให้คาดรายได้จากดาวเทียมไทยคมปี 52 จะมีแนวโน้มชะลอตัวจากปี 51

เพื่อคงมุมมองเชิงอนุรักษ์นิยม จึงส่งผลปรับประมาณการผลการดำเนินงานปี 52 ใหม่ลดลงจากปัจจุบันที่คาดพลิกมีกำไรปกติที่ 245 ล้านบาท โดยเบื้องต้น คาดยอดผู้ใช้ UT อาจไม่ถึงจุดคุ้มทุนที่ 0.25 ล้านรายในปี 52 หลังสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยและการดำเนินงานในอินเดียไม่มีความคืบหน้า ส่วนการเช่าดาวเทียมดวงอื่นแทนไทยคม 1 อาจทำให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานต่ำกว่า ดังนั้น จึงมีโอกาสสูงที่คาดผลประกอบการปี 52 ยังคงขาดทุนต่อ

ยังคงแนะนำเพียง “ถือ" โดยเบื้องต้นใช้ราคาเป้าหมายปี 52 ที่ 7.62 บาทอ้างอิงวิธี Sum of the part

ขณะที่บล.บัวหลวง ก็แนะนำ"ถือ"หุ้น THCOM เช่นกันโดยให้ราคาเป้าหมาย 4.00 บาท/หุ้น ดาวเทียม IPSTAR ญี่ปุ่นเริ่มให้บริการในเดือน เม.ย.,เผชิญอุปสรรคด้านกฎระเบียบมากมายในประเทศอินเดีย,ดาวเทียม IPSTAR จะคุ้มทุนในปี 2552 จริงหรือ และ ยังรอใบอนุญาตในประเทศอินโดนีเซีย


แท็ก ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ