ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: มาตรการฟื้นศก.ญี่ปุ่น หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 134.87 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกังวลเรื่องปัญหาในภาคการธนาคาร และตลาดได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 134.87 จุด หรือ 1.78% แตะที่ 7,704.15 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในช่วงเช้านี้เป็นไปอย่างคึกคักเพราะได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ และข่าวที่ว่าสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐสามารถทำกำไรได้ในเดือนม.ค.-ก.พ. ได้แก่ เจพีมอร์แกน, แบงค์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวกว่า 2% เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และที่ประชุม G20 ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินและทำให้กลุ่มธนาคารต้องได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

หนังสือพิมพ์นิกเกอิฉบับภาษาอังกฤษรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจเข้าซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ

ซูซูมุ คาโต้ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์คาลิยง ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ญี่ปุ่นอาจเดินตามรอยสหรัฐด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ และบีโอเจอาจประกาศเข้าซื้อตราสารหนี้เพิ่มเติม ซึ่งมาตรการทางการเงินและการคลังเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับค่าเงินเยนและตลาดหุ้น"

ทั้งนี้ ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธนาคาร ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มน้ำมันและกลุ่มเวชภัณฑ์ ร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ