THAI หวังย้ายเที่ยวบินไปสุวรรณภูมิเพิ่มส่วนแบ่งดันรายได้โตตามเป้า 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) คาดว่า การย้ายเที่ยวบินภายในประเทศของบริษัทจากสนามบินดอนเมืองไปรวมไว้ที่สุวรรณภูมิแห่งเดียว จะมีส่วนช่วยให้รายได้ของบริษัทในปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 5% จากปีก่อน เนื่องจากจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดผู้โดยสารต่อเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ รายได้หลักของ tHAI จะมาจากการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ ขณะที่เที่ยวบินภายในประเทศจะมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 25-30% จากรายได้ทั้งหมด

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า การบินไทยอยู่ระหว่างการรวบรวมรายละเอียดตัวเลขการประหยัดค่าใช้จ่ายกรณีการย้ายเที่ยวบินในประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนผลการพิจารณาจะเป็นเช่นใดการบินไทยก็พร้อมปฏิบัติตาม เพราะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

สำหรับจุดยืนของการบินไทยในขณะนี้ คือ ต้องการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งการย้ายเที่ยวบินในประเทศนั้นจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ และเป็นประโยชน์ต่อการบินไทยในสถานการณ์ที่การบินไทยมีปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยปัจจุบันการบินไทยยังคงเดินหน้าตามแผนการย้ายเที่ยวบินในประเทศในวันที่ 29 มี.ค.นี้ รวมทั้งได้ขายตั๋วเที่ยวบินในประเทศที่ทำการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิล่วงหน้าแล้วด้วย

ทั้งนี้ การลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูองค์กร ซึ่งการบินไทยจะต้องดำเนินการเพื่อให้การบินไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น

"ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีให้สายการบินพิจารณาแนวทางการย้ายเที่ยวบินในประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยคำนึงถึงความเหมาะสมในการดำเนินธุรกิจ และประโยชน์ต่อประชาชนและสายการบิน ซึ่งการบินไทยเห็นว่าการให้บริการท่าอากาศยานเดียวจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ส่วนการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบินจะเป็นผู้พิจารณา โดยจะใช้รองรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือเป็นท่าอากาศยานสำรอง"พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 18 มี.ค.นี้ การบินไทยจะเสนอเรื่องการย้ายเที่ยวบินในประเทศให้ที่ประชุมรับทราบ และมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะสรุปเรื่องการย้ายเที่ยวบินก่อนวันที่ 29 มี.ค.นี้แน่นอน ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยออกมาคัดค้านการย้ายเที่ยวบินในประเทศนั้น ฝ่ายบริหารจะทำความเข้าใจกับสหภาพฯ อีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าสหภาพฯ จะเข้าใจเพราะที่ผ่านมาสหภาพฯ มีความเห็นสอดคล้องกับแนวทางการบริหารท่าอากาศยานเดียว

สำหรับความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร หลังจากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯจะสัมภาษณ์และคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการการบินไทยพิจารณาก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติในวันที่ 22 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ