ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรป-เอเชีย-สหรัฐพุ่ง หลังกลุ่ม G-20 ลั่นแก้ปัญหาหนี้เสีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรป เอเชีย และสหรัฐไต่ระดับสูงขึ้นถ้วนหน้าในวันนี้ หลังจากที่กลุ่มประเทศ G-20 ให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการขจัดหนี้เสียภาคการเงิน ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐใกล้สิ้นสุดลง และบาร์เคลย์ส เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจที่ไปได้สวยในช่วงต้นปีนี้

หุ้นบาร์เคลย์สถีบตัวสูงขึ้น 11% หลังจากที่ธนาคารเปิดเผยถึงการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง ขณะที่หุ้นดอยช์ แบงก์ เอจี ธนาคารายใหญ่ของเยอรมนี และหุ้นโพรเดนเชียล บริษัทประกันอันดับ 2 ของอังกฤษพุ่งขึ้นกว่า 3% เช่นเดียวกับหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ เพิ่มขึ้น 5.6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI World Index เคลื่อนไหวในแดนบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 โดยมีดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 600 ตลาดหุ้นยุโรปเพิ่มขึ้น 2% ขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ตลาดหุ้นเอเชียเดินหน้า 1.6%

เจมส์ บีแวน นักวิเคราะห์จาก ซีซีแอลเอ อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์กล่าวว่า "เราได้รับข่าวดีเรื่องผลการดำเนินงานจากบาร์เคลย์ส ที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดคึกคักขึ้น"

ด้านดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้น Standard & Poor’s 500 Index เพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากที่เบอร์นันเก้กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “60 Minutes" วานนี้ว่า รัฐบาลประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเสถียรภาพในตลาดเงิน แลภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะสิ้นสุดลงในปีนี้ และเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวในปีหน้า

แมทธิว บัคแลนด์ ดีลเลอร์จากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ ในลอนดอนกล่าวว่า "ทิศทางการซื้อขายในตลาดหุ้นพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เพราะถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ที่มีต่อสื่อนั้นสามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมาได้"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G-20 ซึ่งเข้าร่วมประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันขจัดหนี้เสียเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเงินและช่วยให้ธนาคารรับมือกับตัวเลขขาดทุนกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ที่ประชุมดังกล่าวยังได้ร่างแนวทางให้รัฐบาลดำเนินการกำจัดสินทรัพย์ที่มีปัญหาในภาคธนาคารร่วมกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ