ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกภาคการเงิน หนุนนิกเกอิบวก 43 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2009 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกต่อภาคการเงินทั่วโลก และยังขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นและทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิดีดขึ้น 43.02 จุด หรือ 0.56% แตะที่ระดับ 7,747.17 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวกว่า 2% เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และที่ประชุม G20 ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินและทำให้กลุ่มธนาคารต้องได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษที่ระบุว่า กิจการธนาคารเริ่มต้นปี 2552 อย่างแข็งแกร่งสดใส ข่าวที่ว่า HSBC ไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเติม หลังจากธนาคารเพิ่งออกหุ้นเพิ่มทุนมูลค่า 1.25 หมื่นล้านปอนด์

ตลาดหุ้นโตเกียวขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเตรียมประกาศมาตรการจัดสรรเงินกู้จำนวน 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงแผนการช่วยเพิ่มวงเงินค้ำประกันและลดค่าธรรมเนียมเงินกู้เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของสินเชื่อให้มีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า ประธานาธิบดีโอบามาและนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐจะประกาศแผนกระตุ้นการออกสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจขนาดเล็กเป็นวงเงิน 375 ล้านดอลลาร์ในวันพรุ่งนี้ โดยเม็ดเงินดังกล่าวจะมาจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ที่ผ่านมาความเห็นชอบจากสภาคองเกรสไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือร่วงลงในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ