SOLAR เผย DIRECT CAPITAL เข้าถือหุ้นใหญ่ 37% ช่วยเปิดตลาดสหรัฐ-ยุโรป-ตอ.กลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) เปิดเผยเพิ่มเติมถึงกรณีที่คณะกรรมการบริษัทให้เสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงในราคา 1 บาท ให้กับกลุ่มนักลงทุนที่สนใจในธุรกิจนี้เป็นพิเศษคือ กลุ่ม Direct Capital Corporation ว่า กลุมดังกล่าวไม่ประสงค์ที่จะเข้าครอบงำกิจการ

สำหรับการกำหนดราคาขายหุ้นดังกล่าว เนื่องจากราคาตลาดของหุ้น SOLAR ที่ผ่านมาต่ำมาก (ราคาปิด ณ วันที่ 2 มกราคม 2551 ปิดที่ 3.02 บาท ในขณะที่ราคาปิด ณ วันที่ 13 มีนาคม 2552 ปิดที่ 0.83 บาท) จากภาวะเซาซบในตลาดหุ้น และทั่วโลกยังอยู่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจการเงิน การกำหนดราคาโดยใช้เกณฑ์ต่ำกว่าราคาตลาดถัวเฉลี่ยจะดูเสมือนหนึ่งซ้ำเติมผู้ถือหุ้นเดิมและผู้ถือหุ้นรายย่อย ทั่งในแง่ของ Dilution Effect ในการกดดันแนวโน้นของราคาหุ้นให้ตกต่ำลงอีก

ในขณะเดียวกันหากจะกำหนดราคาเสนอซื้อในสูงกว่าราคาตลาดถั่วเฉลี่ยเป็นจำนวนมากก็เป็นการไม่สอดคล้องกับบรรยากาศการลงทุนและภาวะของอุปสงค์ อุปทาน ในตลาดหุ้นในขณะนี้ ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการบริษัท และคณะกรรมการอิสระ จึงได้พิจารณาอย่างรอบคอบ แล้วเห็นควรว่า ควรจะกำหนดราคาที่สูงกว่าราคาตลาดถัวเฉลี่ย 7 วัน ที่ประมาณ 25%

ทั้งนี้ หลังการเพิ่มทุน DIRECT CAPITAL C0RPORATION LIMITED จะเข้ามาถือหุ้นประมาณ 37% จำนวน 176 ล้านหุ้น ส่วนกลุ่มเตชะณรงค์ ถือสัดส่วนประมาณ 12.6% จำนวนหุ้น 60 ล้านหุ้น และ กลุ่มโรจน์เมธา ถือประมาณ 4.2% จำนวนหุ้น 20 ล้านหุ้นจากเดิมกลุ่มเตชะณรงค์ ถือประมาณ 20% จำนวนหุ้น 60 ล้านหุ้น และ กลุ่มโรจน์เมธา ถือประมาณ 7% จำนวนหุ้น 20 ล้านหุ้น

อนึ่ง SOLAR เพิ่มทุน จำนวน 294 ล้านหุ้น โดยจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 176.4 ล้านหุ้นเสนอขายให้แก่ DIRECT CAPITAL C0RPORATION LIMITED พร้อมใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ

บริษัท Direct Capital Corporation เป็นบริษัทที่มีความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจพลังงานทดแทน รวมทั้ง พลังงานลม, พลังชีวมวล และพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วย SOLAR ในการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์และยังมีเครือข่ายทางการตลาดของธุรกิจพลังงานทดแทน อยู่ทั้งในยุโรป อเมริกา และ ตะวันออกกลาง ซึ่งจะช่วยให้ Solartron เพิ่มช่องทางในการขายสินค้า ไปยังต่างประเทศ

บริษัท Direct Capital Corporation เป็นบริษัทที่ลงทุนในกิจการด้านพลังงานทางเลือก โดยจดทะเบียนอยู่ที่ประเทศฮ่องกง โดยมีบริษัท Devonshire Private Equity เป็นผู้ถือหุ้น 100% ในอดีตที่ผ่านมา ได้ลงทุนในกิจการพลังงานไปแล้วหลายที่ ที่สำคัญได้แก่ บริษัท Low Carbon Accelerator จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ London Stock Exchange AIM ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดใน website www.lowcarbonaccelerator.com และบริษัท SterlingBioFuels International จำกัด ซึ่งมีโรงงานผลิตน้ำมัน Biodiesel ขนาดใหญ่ในประเทศมาเลเซียและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Australian Stock Exchange (ASX)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ