PRO หวังได้รายได้โตระยะยาวจากมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ/คู่แข่งย้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2009 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี(1999)(PRO)คาดปี 52 จะขาดทุนลดลงจากปีก่อนที่มีผลขาดทุน 117.67 ล้านบาท และประคองรายได้ปีนี้ให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ระดับ 390-400 ล้านบาท

บริษัทเชื่อว่ารายได้จะเริ่มเติบโตตั้งแต่ปีหน้า เนื่องจากโรงงานที่อยู่นอกระบบหรือไม่มีการจัดการขยะที่ได้มาตรฐานจะเข้ามาเป็นลูกค้าเพิ่ม หลังจากที่เขตมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ ประกอบกับ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO) ซึ่งเป็นคู่แข่ง ได้ย้ายสถานที่หลุมฝังกลบจาก จ.ระยองไปที่ราชบุรี ซึ่งอยู่ห่างไกลกว่าสถานที่ฝังกลบของบริษัทที่อยู่ใน จ.สระแก้ว

"ปีนี้เราขอประคองตัวก่อน เราตั้งเป้าว่ารายได้ปีนี้ไว้ 390-400 ล้านบาทมาจากธุรกิจเดิม แต่ข่าวดีจะเกิดขึ้นในระยะยาว คิดว่าปีหน้าน่าจะทำให้เราเติบโตขึ้น" นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงินและบริหารสำนักงาน PRO กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

บริษัทคาดว่าจะเข้าทดแทนลูกค้าของ GENCO ได้ 50% ของลูกค้าในระยองที่ GENCO มีอยู่มูลค่าราว 200-300 ล้านบาท เพียงแต่ช่วงนี้ยังติดสัญญาเดิมคงจะทยอยย้ายเข้ามา เพราะต้นทุนของคู่แข่งสูงกว่าและคาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคา ขณะที่พื้นที่หลุมฝังกลบของบริษัทยังมีเพียงพอรองรับได้อีกมากโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการเปลี่ยนขยะเป็นน้ำมัน ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว แต่จังหวะไม่ดีที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างรวดเร็วเหลือระดับ 40 เหรียญ/บาร์เรลเมื่อเริ่มโครงการ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเมื่อราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นมา 50-60 เหรียญ/บาร์เรลโครงการนี้ก็น่าจะเริ่มเห็นอนาตต และจะเป็นตัวพลิกสถานการณ์บริษัทให้ดีขึ้นได้ โดยจุดคุ้มทุนของโครงการนี้อยู่ที่ระดับราคา 45-50 เหรียญ/บาร์เรล


แท็ก มาบตาพุด   (PRO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ