ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปลดลงวันนี้ หลังอเมริกันเอ็กซ์เพรสเผยยอดผิดนัดชำระบัตรเครดิตพุ่งสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากไต่ระดับอยู่ในแดนบวกนานต่อเนื่องถึง 6 วัน เนื่องจากบริษัทอเมริกัน เอ็กซ์เพรส โค รายงานยอดผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นจนบดบังข้อมูลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ส่วนดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐแกว่งตัวผันผวนระหว่างแดนบวกกับแดนลบ

หุ้นไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี และ หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ดิ่งลงกว่า 2% หลังจากที่อเมริกา เอ็กซ์เพรส บริษัทผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่เปิดเผยอัตราการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้น ส่วนหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:15 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index ร่วงลง 1.3% หลังจากที่พุ่งขึ้น 9.6% ในช่วง 5 วันก่อนจากปัจจัยหนุนของซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคที่กล่าวว่า บริษัทสามารถทำเงินได้ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เช่นเดียวกับบาร์เคลย์ส ที่รายงานการดำเนินการที่แข็งแกร่งในช่วงต้นปี

ด้านดัชนี MSCI Asia Pacific พุ่งต่อเนื่องได้เป็นวันที่ 3 โดยไต่ระดับขึ้น 3% หลังจากที่ ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

ริชาร์ด ฮันเตอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Hargreaves Lansdown Plc ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "นักวิเคราะห์ต่างพากันเข้าซื้อหุ้นท่ามกลางความเคลื่อนไหวในแง่บวกช่วงเดือนนี้ และแม้ว่าหุ้นกลุ่มการเงินจะเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวได้อย่างคึกคักอีกครั้ง แต่ปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนแอของบริษัทยังคงมีอิทิธิพลต่อทิศทางการซื้อขายในตลาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ