ตลท.ติง BSEC-UOBKH ให้ความสำคัญการเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศตามเกณฑ์บจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ประกาศเตือนบล.บีฟิท ( BSEC) และ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน(UOBKH ) ให้ยึดตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศของบริษัทจดทะเบียนอย่างเคร่งครัด

ตลท.ระบุว่า บริษัทควรให้ความสำคัญและยึดตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศของบริษัทจดทะเบียนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในประเด็นการเจรจาแผนการเสนอขอควบรวมกิจการ ที่ถือเป็นสารสนเทศที่สำคัญ และอาจมีผลต่อการซื้อขายหรือต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์

ดังนั้น บริษัทควรเปิดเผยสารสนเทศที่สำคัญให้ผู้ลงทุนทราบรวมถึงชี้แจงกรณีที่มีข่าวลือหรือข่าวสารต่างๆในทันทีผ่านตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ หากบริษัทพิจารณาว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวอยู่ในภาวะที่ยังไม่แน่นอนและอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ บริษัทควรที่จะต้องเก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวเป็นความลับ และใช้ความระมัดระวังในกระบวนการเก็บรักษาความลับนั้นให้รับรู้ได้เฉพาะผู้บริหารระดับสูง หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

อนึ่ง เมื่อ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา UOBKH แจ้งว่าเมื่อ 18 ก.พ.52 บริษัทได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงให้กับ BSEC เกี่ยวกับการเสนอการควบรวมกิจการคาดว่าจะทราบผลได้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.52 ทำให้ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทปรับขึ้นอย่างมาก และเมื่อ 2 มี.ค. ทาง UOBKH แจ้งว่าได้หยุดดำเนินการตามแผนการเสนอขอควบรวม กิจการ เพราะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงให้เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายได้ ซึ่งก็มีผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงมามาก

จากนั้นมีข่าวว่าผู้บริหาร BSEC เดินทางไปพบกับผู้บริหาร UOBKH ที่สิงคโปร์ในช่วง 13 มี.ค.เพื่อเจรจาการควบรวมกิจการอีกครั้ง ทางตลท.ได้ขึ้นเครืองหมาย"H" ทั้งหุ้น UOBKH และ BSEC และต่อมา 16 มี.ค.ก็ขึ้นเครื่องหมาย "SP" จนบ่ายวันที่ 17 มี.ค.ได้ปลดเครื่องหมาย "SP" หลังตลท.ได้รับคำชี้แจงจากทั้งสองฝ่ายว่ายังไม่มีการเจรจาใด ๆ อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ