HANA คงพนักงาน 7 พันคนหลังลดไป 16% หันลดต้นทุนแทน รับผลงานปี 52 แย่ลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA)ขอฟรีซจำนวนพนักงานไว้ที่ 7.5 พันคนหลังปรับลดครั้งใหญ่ไปแล้วกว่า 16% ตั้งแต่ ต.ค.51- ม.ค.52 โดยจะหันมาเน้นดำเนินการด้านอื่นแทน ทั้งรัดเข็มขัด ลดต้นทุนและลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูงเพื่อฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจในระดับโลกที่ลากยาวมาจากปลายปีก่อน ยอมรับปีนี้แนวโน้มทั้งรายได้-กำไรวูบจากปีก่อนแน่

แหล่งข่าวจาก HANA กล่าวว่า บริษัทยังหวังว่าครึ่งปีหลังของปี 52 เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมาดีได้ โดยระหว่างนี้ผู้บริหารประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด ลดต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่าย เช่น เจรจาต่อรองราคากับซัพพลายเออร์ รวมถึง ลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูง

"บริษัทประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดทุกวิถีทาง เพราะการลดพนักงานจะเป็นทางเลือกสุดท้ายและทำให้น้อยที่สุด"แหล่งข่าว กล่าว

ผลจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้บริษัทต้องงประกาศลดจำนวนพนักงานลง โดยก่อนหน้านี้ผู้บริหารระบุว่าบริษัทได้ปรับลดคนงานลงตั้งแต่ ต.ค.51—ม.ค.52 เป็นจำนวน 1,443 คน หรือ คิดเป็นอัตราการลดลง 16% จากพนักงานทั้งหมด 9,120 คน เหลือ 7,677 คน

แหล่งข่าว กล่าวว่า ใน ม.ค.52 เดือนเดียวได้ลดพนักงานไปถึง 8% หรือประมาณ 500 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานโรงงานที่อยุธยาประมาณ 400 คน และอีกประมาณ 100 คนเป็นพนักงานของโรงงานที่กรุงเทพ ส่วนโรงงานที่ลำพูนไม่มีการลดพนักงานเพราะธุรกิจยังไปได้ดีอยู่แต่ได้มีการลดการทำงานล่วงเวลาแทน

"โรงงานที่กรุงเทพมีทั้งหมด 800 คน เราลดไป 100 คน ส่วนโรงงานที่อยุธยามีพนักงานทั้งหมดกว่า 3,000 คนเราลดไปกว่า 400 คน เนื่องจากโรงงานดังกล่าวทำหน้าที่ผลิตสินค้า IC สำหรับคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป แต่ตอนนี้ IC Business จะ Drop เยอะนิดนึง"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างต่างเข้าใจสถานการณ์บริษัท ขณะที่บริษัทก็ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายรวมทั้งจ่ายเงินชดเชยครบทุกบาททุกสตางค์ โดยบริษัทได้มีการใช้เงินประมาณ 40 ล้านบาทสำหรับจ่ายค่าตอบแทนและค่าชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง โดยเงินดังกล่าวมาจากเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินกิจการ

บริษัทยอมรับแนวโน้มผลประกอบการปีนี้แย่กว่าปี 51 ที่มีรายได้รวม 15,512.99 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,909.55 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจลากยาวตั้งแต่ปลายปี 51 มาจนถึงขณะนี้ ซึ่งรวมถึงทำให้ผลประกอบการ Q1/52 ออกมาแย่กว่า Q1/51 ด้วยแน่นอน เพราะปัจจัยลบเข้ามาเมื่อตอนปลายปี 51

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังหวังว่าครึ่งปีหลังของปี 52 เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมาดีได้ โดยระหว่างนี้ผู้บริหารประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด ลดต้นทุน คุมค่าใช้จ่าย เช่นเจรจาต่อรองราคากับซัพพลายเออร์ รวมถึงลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูงเพื่อฝ่าฟันวิกฤต

"บริษัทประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดทุกวิถีทาง เพราะการลดพนักงานจะเป็นทางเลือกสุดท้ายและทำให้น้อยที่สุด"แหล่งข่าว กล่าว

แต่บริษัทยังอาจจะต้องมีการลงทุนเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่จำเป็นเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงาน เนื่องจากในแต่ละปีจะมีลูกค้านำสินค้าใหม่ๆ มาให้เราผลิต ซึ่งถึงแม้ปีนี้จะมีวิกฤติเกิดขึ้น แต่เราก็เชื่อว่าจะมีสินค้าใหม่หรือมีลูกค้าใหม่ที่ย้ายมาจากซัพพลายเออร์รายอื่นเหมือนที่ผ่านมา

บทวิเคราะห์ของ บล.ดีบีเอสวิคเกอร์ ระบุว่า ใน 1Q52 บริษัทมีแนวโน้มสูงที่จะประสบภาวะขาดทุนสุทธิ ซึ่งก็สอดคล้องกับผลการดำเนินงานในบางโรงงานที่ผลิต IC ซึ่งมีผลขาดทุนเกิดขึ้นตามการใช้กำลังการผลิตที่ต่ำประมาณ 40-50% เท่านั้น

ธุรกิจของ HANA จะย่ำแย่ต่อไปทั้งในปีนี้และปีหน้า เราได้มีการปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ และปี 53 ลง 53% และ 49% ตามลำดับ และเรามีมุมมองที่ไม่ดีนักกับบริษัท โดยเฉพาะการที่บริษัทปลดคนงานออกเป็นจำนวนมาก แสดงว่าคำสั่งซื้อชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญ เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 52 นี้จะลดลงถึง 63% y-o-y สืบเนื่องจากการขาดทุนในบางโรงงานหรือบางธุรกิจ

ทั้งนี้ ราคาพื้นฐานหุ้น HANA ที่ 4.31 บาทนั้น ประเมินด้วย P/E ปี 52 ที่ระดับ 4.0 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ