ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าว FED รุกซื้อพันธบัตร หนุนนิกเกอิบวก 17.13 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2009 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิดีดขึ้น 17.13 จุด หรือ 0.21% แตะที่ 7,989.30 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้น หลังจากเฟดประกาศใช้มาตการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค, การปล่อยกู้ในภาคเอกชน และการจ้างงาน

นอกจากนี้ เฟดจะขยายการรับซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีก 7.50 แสนล้านดอลลาร์ และจะเข้าซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดย หรือ รับประกันโดยสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้เพื่อการซื้อบ้านรายใหญ่ 2 แห่ง คือ แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ในปีนี้ด้วย

ในการประชุมเมื่อคืนนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้เท่าเดิมที่ 0-0.25% และส่งสัญญาณว่าจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มโลหะ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มแก๊ส ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มยาง กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มหลักทรัพย์ ร่วงลงในช่วงเช้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ