QH ปรับโครงสร้างถือหุ้นใน LH Bank อยู่ภายใต้โฮลดิ้งก่อนยื่นเสนอขายหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 มีมติให้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงการลงทุนโดยตรงในหุ้นสามัญของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) เป็นการลงทุนผ่านบริษัทโฮลดิ้ง ตามที่บริษัทมีเงินลงทุนในธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ฯ โดยถือหุ้นในอัตรา ร้อยละ 26.45 ของทุนที่ได้ชำระแล้วของธนาคาร เนื่องจากธนาคารจะต้องปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551

ธนาคารจะจัดตั้งกลุ่มธุรกิจทางการเงินขึ้น เพื่อเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน เป็นมหาชนจำกัด 1 แห่ง โดยบริษัทที่จะได้จัดตั้งขึ้นใหม่นี้ จะใช้ชื่อว่า บริษัท แอล เอช ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (LH Financial Group Public Company Limited (LHFG) โดยมีคณะกรรมการ LHFG จะเป็นคณะเดียวกับคณะกรรมการของธนาคาร

ธนาคารจะปรับโครงสร้างการถือหุ้นในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน โดยผู้ถือหุ้นของ LHFG มีมติเพิ่มทุนจดทะเบียนให้เท่ากับทุนจดทะเบียนของธนาคาร พร้อมทั้งมีมติให้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของ LHFG เท่ากับจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิฯ ของธนาคาร และ LHFG ทำคำเสนอขอขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) (Filing) เท่ากับจำนวนทุนจดทะเบียนและใบสำคัญฯ ของธนาคาร

เมื่อสำนักงาน กลต. อนุญาตให้ LHFG เสนอขายหลักทรัพย์แล้ว บริษัทจะทำการเปลี่ยนแปลงการลงทุนจากการลงทุนในธนาคารไปยัง LHFG ทั้งจำนวน โดยนำหุ้นสามัญของธนาคารทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ ทำการแลกเปลี่ยน (SWAP) หุ้นกับหุ้นสามัญของ LHFG ในอัตรา 1:1 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินลงทุนใน LHFG ในอัตราร้อยละ 26.45 ของทุนที่ได้ชำระแล้วของ LHFG และ LHFG จะเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคาร กว่าร้อยละ 99 โดยอีกส่วนหนึ่งเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นและใบสำคัญฯ ของธนาคาร ที่ไม่สมัครใจจะทำ การแลกเปลี่ยนหุ้นและใบสำคัญ แสดงสิทธิ โดย ณ ขณะนี้ธนาคารได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในการจัดตั้ง

กลุ่มธุรกิจทางการเงินโดยการจัดตั้งบริษัทใหม่และใช้ชื่อบริษัทดังกล่าวแล้ว และทางธนาคารคาดว่ากระบวนการดังกล่าวทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จประมาณไตรมาส 3 ของปี 2552 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ