ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐลดลง ขณะนลท.คาดศก.ไม่ฟื้นแม้ FED-BOJ ผุดแผนซื้อพันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การประกาศมาตรการซื้อพันธบัตรสหรัฐของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในวันนี้ ซึ่งสกัดช่วงขาขึ้นของดัชนี MSCI World Index ที่เคลื่อนไหวในแดนบวกมาต่อเนื่อง 2 สัปดาห์หน้า

โดยเฟดได้ประกาศมาตรการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเป็นวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่บีโอเจจะซื้อตราสารหนี้รัฐบาลจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI World Index ลดลง 0.5% ซึ่งเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นครั้งแรกในรอบ 9 วัน ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดร่วงลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าแผนการของเฟดในครั้งนี้จะช่วยนำพาเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นภาวะตกต่ำลงได้หรือไม่ ซึ่งในวันนี้ดัชนีล่วงหน้า S&P500 ลดลงต่อเนื่องอีก 0.8%

ทั้งนี้ หุ้นบาร์เคลย์สร่วงลง 5.2% นำหุ้นกลุ่มธนาคารเคลื่อนไหวในแดนลบ หลังจากหนังสือพิมพ์การ์เดียนรายงานว่า บาร์เคลย์สมีเม็ดเงินเลี่ยงภาษี 1 พันล้านปอนด์ (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่หุ้นดอยช์ เทเลคอม เอจี รูดลงหลังจากที่เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจีแนะให้นักลงทุนเทขายหุ้นดังกล่าว

ขณะที่หุ้นไชน่า โมบายล์ ทรุดตัวลง 4.8% ในตลาดหุ้นฮ่องกง เนื่องจากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่ารายได้ของบริษัทจะปรับตัวลง

คลอดิโอ มีเจอร์ นักวิเคราะห์จาก CIC Schweiz AG กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวที่คึกคักในตลาดหุ้นเริ่มแผ่วลงเล็กน้อย และตลาดยังมีความเสี่ยงสูงที่เผชิญความผันผวน อีกทั้งยังอ่อนไหวต่อปัจจัยใหม่ๆโดยเฉพาะข่าวคราวในแง่ลบทางเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ