PTTAR พุ่ง 3.33% โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"ช่วงสั้น-มอง Laggard กลุ่มมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTAR ราคาพุ่งขึ้น 3.33% มาอยู่ที่ 9.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 188.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.15 น. โดยเปิดตลาดที่ 9.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 9.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 9.20 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ ระบุว่า คาดกลุ่มพลังงานจะยังเป็นกลุ่มนำตลาดในระยะสั้น จากปัจจัยบวกทางด้านราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยหากพิจารณาจากราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน จะพบว่าในการรีบาวน์ของตลาดรอบนี้ ราคาหุ้น บมจ.ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)ยัง Laggard กลุ่มอยู่มาก

ขณะที่หากพิจารณาจากกำไรที่ประเมินจาก Consensus พบว่าที่ราคาปัจจุบัน PTTAR ซื้อขายที่ระดับ PER 4.69 เท่าต่ำกว่ากลุ่มที่มี PER เฉลี่ยมากกว่า 6 เท่า นอกจากนั้น ผลจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในระยะสั้นทำให้คาดผลการดำเนินงานช่วง Q1/52 คาดจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเทียบกับไตรมาสก่อน

ดังนั้น แม้ธุรกิจปิโตรเคมี และโรงกลั่น โดยเฉพาะสายอะโรเมติกส์ยังมีแนวโน้มที่ชะลอตัวและยังไม่แนะนำสำหรับการซื้อลงทุนระยะยาว แต่สำหรับนักลงทุนระยะสั้นที่ต้องการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานตามการรีบาวน์ของ SET ในรอบนี้ โดยมองว่า PTTAR ยัง Laggard กลุ่มมาก และสามารถเข้า"ซื้อเก็งกำไร"ระยะสั้นได้ โดยหากพิจารณาที่ P/E 5 เท่า ต่ำกว่ากลุ่ม (เนื่องจากแนวโน้มอุตสาหกรรมที่แย่กว่า) จะได้ราคาที่ 9.60 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ