BMCL คาดปี 52 ขาดทุนลด 5-8% จากรายได้เพิ่ม 8-10%-ภาระดอกเบี้ยต่ำลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)คาดปี 52 บริษัทจะมีผลขาดทุนลดลง 5-8% จากปี 51 ที่ขาดทุน 1.48 พันล้านบาท และในปีต่อๆไปคือในปี 53-55 ผลขาดทุนก็จะทยอยลดลงไปเรื่อย ๆ หรือประมาณปีละ 100 ล้านบาท จากการที่รายได้จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 8-10% และภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลง

และคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)ในปี 56 จะทำให้บริษัทเริ่มทำกำไรได้ เพราะจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 แสนคน/วัน และมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1 พันล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่ามีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 1.8 แสนคน/วัน

"เรา expect ว่าเราขาดทุนลดลง 5-8% ต่อปีจนถึงปีที่เปิดสายสีม่วง ส่วนรายได้ก็ก็คิดว่าจะเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 8-10% จาก ridership (จำนวนผู้โดยสาร) ที่เติบโตขึ้น คิดว่าน่าจะโต 8% ต่อปี แต่ถ้าเปิดสายสีม่วง ridership ก็จะโตพรวดเลย รายได้ที่เพิ่มทำให้เราขาดทุนลดลง"นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL ให้สัมภาษณ์กับ"อินโฟเควสท์"

ในปี 52 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็น 1.8 แสนคน/วัน จากปีก่อนเฉลี่ยที่ 1.7 แสนคน/วัน หรือเพิ่มขึ้น 8% โดยในวันธรรมดาคาดจำนวนผู้โดยสารปรับตัวขึ้นไปเป็น 2.1 แสนคน/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 2 แสนคน/วัน

และรายได้เฉลี่ยปี 52 จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 24 บาท/คน จากปีก่อนเฉลี่ย 22 บาท/คน เพราะในปีนี้สามารถจัดเก็บรายได้ค่าตั๋วโดยสารได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยจากปีก่อนที่ให้ส่วนลดในช่วงแรกหลังปรับขึ้นค่าโดยสารเมื่อกลางปีที่แล้ว โดยราคาตั๋วโดยสารปัจจุบันอยู่ที่ 16-41 บาท

BMCL คาดหวังว่าปีนี้จะมีการเปิดบริการเดินรถโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิ้งค์) และส่วนต่อขยายบีทีเอสจากสะพานตากสินไปอีก 2 สถานี รวมทั้งการย้ายสำนักงานใหญ่ของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) มาที่อาคารจามจุรีสแควร์ (สถานีสามย่าน) ในไตรมาส 2/52 และ การเปิดห้าง Cyber World ใกล้สถานีศูนย์วัฒนธรรม

นอกจากนี้ คาดว่าคอนโดมิเนียมตามเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินเริ่มจะสร้างเสร็จ ทั้งหมดเหล่านี้จะทำให้เกิดการใช้รถไฟฟ้าใต้ดินมากขึ้น แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะไม่ดี

พร้อมกันนั้น บริษัทได้ปรับเงื่อนไขเงินกู้กับเจ้าหนี้ ที่ปรับลดดอกเบี้ยลงเหลือ 3.75% จาก 7% ทำให้ปีนี้จนถึงปีต่อไปบริษัทได้ลดภาระดอกเบี้ยลงเกือบครึ่ง และเงินต้นจำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท ทางธนาคารเจ้าหนี้ให้ยกเว้นการส่งคืนเงินต้นในช่วงปี 52-55 ก็ยิ่งทำให้บริษัทสามารถรักษาสภาพคล่องได้เพิ่มขึ้น การยอมลดเงื่อนไขดังกล่าวเป็นเพราะธนาคารเจ้าหนี้มั่นใจว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการแน่นอนภายในปี 56

นายสมบัติ กล่าวว่า บริษัทเตรียมตัวเข้าประมูลการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เป็นผู้ดูแลโครงการนี้ ซึ่งคาดว่า รฟม.จะเปิดประมูลราวปลายไตรมาส 3/52 หรือต้นไตรมาส 4/52 เพราะงานโยธาได้เริ่มประมูลไปแล้ว ฉะนั้น การเดินรถก็ต้องเริ่มเพื่อให้เสร็จได้ใกล้เคียงกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ