RS ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเพลงครั้งใหญ่ภายใต้ "Lean Music Strategy"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2009 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า อาร์เอสได้ปรับแผนธุรกิจเพลงครั้งใหญ่ เพื่อให้สอดรับกับภาวะปัจจุบัน พร้อมกับการวางแผนธุรกิจเพลงให้เดินหน้าอย่างชัดเจนและรัดกุมมากยิ่งขึ้น ด้วย กลยุทธ์ “Lean Music Strategy" ที่ตัดสิ่งที่ไม่ทำรายได้และมุ่งโฟกัสไปยังเซกเม้นท์ที่มีมูลค่าทางธุรกิจที่แข็งแรง คือกลุ่มวัยรุ่น (Teen Community) รวมถึงกลุ่มดนตรีเพลงร็อควัยโจ๋ (Local Pop Rock) ที่กำลังเป็นที่นิยมและแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คู่ขนานไปกับการต่อยอดธุรกิจเพลงด้วยการพัฒนาคอนเท้นต์ ให้ตรงใจกลุ่มผู้ฟังมากที่สุด และการกำหนดยุทธ์ศาสตร์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยช่องทางดิจิตอลเป็นหลัก ด้วยการปล่อยซิงเกิ้ลเพลงใหม่ออกมาชิมลางให้ผู้ฟังติดหู พร้อมกับให้ได้ดาว์นโหลดเพลงใหม่ไปฟังก่อนวางแผงอีกด้วย ซึ่งยอดการดาวน์โหลดคอนเท้นต์ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ สามารถทำรายได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

นอกจากนี้ บริษัทฯก็ยังมีการวางแผนการตลาดในระยะยาวของศิลปินแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปินในค่ายได้แสดงความสามารถตามที่ถนัดและเหมาะสม อาทิ การแสดงละคร, เล่นหนัง, พิธีกร, การรับหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าต่างๆ ซึ่งทางอาร์เอสเปิดกว้างอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังมีบริษัทในเครืออาร์เอส ที่ดำเนินธุรกิจบันเทิงครบวงจร ทั้งธุรกิจวิทยุ, ภาพยนตร์, รายการและละครทีวี หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ ชีซ่าดอทคอม ( www.zheza.com) ที่ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 2 ล้านคน โดยทั้งหมดนี้จะเป็นเครื่องมือหลักที่สำคัญ ในการโปรโมทศิลปินให้เข้าถึงกลุ่ม Mass ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในนำเสนอและรองรับกิจกรรมต่างๆที่จะมีมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มทีน (Teen) และกลุ่มพรี-ทีน ( Pre-Teen)

สำหรับภาพรวมและแนวโน้มของธุรกิจเพลงในปีนี้ยังคงอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ คู่ขนานไปกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และปัญหากระแสแผ่นผี ซีดีเถื่อนที่ยังหาทางแก้ไขไม่ได้ แต่ยังคงเชื่อมั่นว่าธุรกิจ ดิจิตอลคอนเทนต์ หรือ บริการผ่านช่องทางอันหลากหลายของโทรศัพท์มือถือ ยังมีแนวโน้มดี เพราะเติบโตไปตามฐานผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรวมถึงความสามารถในการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาถึงของระบบ 3G ยิ่งจะส่งเสริมให้ผลงานเพลงในรูปแบบต่างๆเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ส่งผลให้รายได้ในส่วนของธุรกิจดิจิตอลของอาร์เอส สามารถเข้ามาเติมเต็มรายได้ในส่วนของยอดขาย CD และ DVD ( Physical Product ) ที่มีแนวโน้มลดลงได้เป็นอย่างมาก

“การแข่งขันของธุรกิจเพลงในปีนี้ต้องยอมรับว่า มีความยากลำบากกว่าปีก่อนๆ และยิ่งไปกว่านั้นธุรกิจเพลงเป็นธุรกิจที่มีความตื่นตัวและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเพราะฉะนั้นการนำเสนอโปรดักส์จึงต้องการความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ เจาะกลุ่มผู้ฟังให้ได้ อีกทั้งการวางกลยุทธ์ให้สอดรับกับยุคสมัยก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน การวางกลยุทธ์ใหม่ในครั้งนี้บริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์ และกำหนดทิศทางของธุรกิจเพลงให้สอดคล้องกับการเติบโตของช่องทางดิจิตอลมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง" นายสุรชัยกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ