บลจ.ไทยพาณิชย์ออกกองทุนไทยพาณิชย์พันธบัตรอิตาลี 2Y1 มูลค่า 3.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์พันธบัตรอิตาลี 2Y1(SCB ITALY BOND OPEN END FUND 2Y1)อายุโครงการ 2 ปี 3 เดือน มูลค่ากองทุน 3,500 ล้านบาท สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาทได้จนถึง 30 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในพันธบัตรหรือตราสารภาครัฐของประเทศอิตาลี และได้ทำการปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน(Hedging)ทั้งหมดแล้ว โดยจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติปีละ 2 ครั้ง

“เหตุผลที่บริษัทฯ เลือกลงทุนในพันธบัตรอิตาลี เนื่องจากต้องการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปยังต่างประเทศ เพื่อแสวงหาโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในประเทศและยังมีความเสี่ยงต่ำค่อนข้างต่ำ" นางโชติกา กล่าว

ในช่วงที่ผ่านมา สถาบันการเงินของประเทศอิตาลีถือว่าไม่ได้รับผลกระทบเชิงลึกจากวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เพราะการดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่เป็นแบบดั้งเดิม คือ มีแหล่งเงินทุนจากการรับฝากเงินหรือเสนอขายตราสารทางการเงินปกติ ทำให้มีแหล่งระดมทุนมั่นคง และอัตราการให้สินเชื่อของธนาคารยังน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศยุโรป

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจอิตาลีจะสามารถฟื้นตัวในปี ค.ศ.2010 โดยอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ระดับต่ำ รัฐบาลยังคงความสามารถในการจ่ายชำระหนี้อยู่ แม้ว่าจะมีหนี้สาธารณะค่อนข้างสูงเพราะมีงบประมาณขาดดุลน้อยกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศ OECD รวมทั้งยังมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา สวนกระแสกับหลายๆ ประเทศในยุโรป แสดงให้เห็นถึงกำลังในการจ่ายหนี้ที่เพิ่มมากขึ้นของอิตาลี

ขณะเดียวกันรัฐบาลอิตาลีไม่เคยมีประวัติการผิดนัดชำระหนี้ (Default) ทำให้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงกว่าประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ