ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าซึมลง ดาวโจนส์ปรับฐานฉุดเอเชียชะลอ ภายในขาดปัจจัยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2009 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี คาดว่าวอลุ่มตลาดรวมๆวันนี้อาจจะไม่ค่อยสดใสนักจากเมื่อวานที่วิ่งสวนทางเพื่อนบ้านที่ตลาดอื่นขึ้นไปแล้วเราขึ้นไปไม่ได้ มองลักษณะแบบนี้นักลงทุนยืนฝั่งขายมากกว่าในช่วงที่ตลาดหุ้นขึ้นไป วันนี้ตลาดดูไม่ค่อยดีถือว่าเป็นไปตามคาดหมายที่ดาวโจนส์จะปรับฐานลงมาบ้างเพราะขึ้นมา 20% กว่า ส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียเริ่มมีการชะลอตัวลงในทางเดียวกัน

ขณะที่ปัจจัยของบ้านเราไม่มีอะไรที่เป็นตัวบวกและยังมีการพูดกันอยู่เรื่องการเลย์ออฟ หนี้เสียที่อาจจะพุ่งขึ้นเริ่มมีสัญญาณออกมา มองโดยรวมในแง่เศรษฐกิจตอนนี้ถือเป็นตัวกดดันตลาดอยู่

"ปัจจัยภายในหาบวกไม่เจอ มีปัจจัยลบที่ยังเป็นเรื่องเดิมแต่ก็ยังมีการพูดกันอยู่ เรื่องจีดีพีจะติบลบต่างๆ เมื่อปัจจัยบวกหาไม่เจอภายนอกวันนี้เองดูไม่ค่อยดี ถือว่าชะลอตัวมองปัจจัยตอนนี้เหมือนไม่มีอะไร ขณะเดียวกัน sentiment ตลาดที่มีการเทรดขึ้นไม่ค่อยไหว มองอาการตลาดน่าจะมีโอกาสของการชะลอตัวลงมาแต่คงไม่ลงเยอะแต่ขึ้นไม่ค่อยได้ น่าจะซึมๆอยู่ในกรอบแคบลงมา" นายเจริญ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(24 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,659.97 จุด ลดลง 115.89 จุด(-1.49%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 806.12 จุด ลดลง 16.80 จุด(-2.04%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,516.52 จุด ลดลง 39.25 จุด (-2.52%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,303.53 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 53.98 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.18 ดอลลาร์
  • จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า คลังเล็งรีดภาษี 'เอสเอ็มเอส-เอ็มเอ็มเอส-เกมออนไลน์' จากค่ายมือถือ พร้อมรีดเพิ่มภาษีสุรา-เบียร์-ชา-กาแฟและน้ำมัน โปะฐานะการคลัง 'ประดิษฐ์' ยอมรับจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 2 แสนล้าน เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางเก็บภาษี 'สมาคม ชา-กาแฟ' ยื่นหนังสือนายกฯค้านเก็บภาษี ครม.ไฟเขียวเก็บเพิ่มภาษีป้ายโฆษณาดึงราย
  • ธปท.เตือนเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ช่วงเปราะบาง ตามภาวะถดถอยของโลกหวั่นแบงก์ไทยเผชิญหนี้เสียเพิ่ม ชี้เอ็นพีแอลเดือน ก.พ.ขยับขึ้นแตะ 5.9% 'บัณฑิต' หวั่นวิกฤติโลกยืดเยื้อกระทบ เสถียรภาพในประเทศและต่างประเทศได้
  • เครือเอสซีจี เจอพิษวิกฤติเศรษฐกิจชะลอลงทุนโครงการปิโตรเคมีครบวงจรในเวียดนาม มูลค่า 1.2 แสนล้านพร้อมปรับกลยุทธ์ หันใช้ควบรวมกิจการแทนลงทุนใหม่ เดินหน้าอัดงบ 300 ล้าน ดูแลสิ่งแวดล้อม เผยประกาศมาบตาพุดเขตคุมมลพิษไม่กระทบโครงการบริษัท
  • 'ดับเบิลยูทีโอ' ระบุวิกฤติเศรษฐกิจโลกฉุดปริมาณการค้าโลกลดลง 9% หดตัวรุนแรงสุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ไทยผวาโลกหันใช้มาตรการกีดกันการค้าสูงขึ้น 'พาณิชย์' เล็งใช้เวทีเอฟทีเอสางปัญหาเอ็นทีบีด้านหอการค้าเชื่อการค้าโลกยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ส.อ.ท.แนะรัฐเดินหน้าเจรจารอบโดฮา
  • แบงก์หนุนรัฐเพิ่มเพดานกู้ต่างประเทศฟื้นเศรษฐกิจหวังเตรียมสภาพคล่องไว้ในประเทศยังหวังสินเชื่อโตได้ 5% แม้รัฐเตรียมปรับเป้าจีดีพีลงด้านกสิกรไทยคาดจีดีพีติดลบ1-3%แนวโน้มการชำระเงินล่าช้าสูงขึ้นเร่งแก้ไขก่อนเป็นเอ็นพีแอล ขณะที่ทหารไทยเตรียมโละเอ็นพีแอล 1.6 หมื่นล้านบาทให้ บสก.ต้นเดือนหน้า
  • กระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม จัดงานมหกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ “ไทยรวมพลัง กู้เศรษฐกิจชาติ” วันที่ 3-9 เม.ย. นี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนทุกระดับให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ โดยคาดว่าระยะเวลาการจัดงานทั้งหมด 7 วัน จะมีประชาชนเข้าร่วมงาน 1 ล้านคน และทำให้มีเงินสะพัด 10,000 ล้านบาท
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ร่วมมือสถาบันการเงิน 10 แห่ง สำหรับให้ "บริการประกันส่งออก" เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงให้แก่ผู้ส่งออกไทยจากการไม่ได้รับเงินชำระค่าสินค้าจากผู้ซื้อในต่างประเทศท่ามกลางวิกฤติการเงินโลก โดยความร่วมมือระหว่างเอ็กซิมแบงก์กับธนาคารทั้ง 10 แห่ง จะช่วยให้ผู้ส่งออกไทยซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารนั้นๆ สามารถเข้าถึงบริการประกันการส่งออกของเอ็กซิมแบงก์ได้โดยสะดวกขึ้น โดยการติดต่อผ่านธนาคารที่ตนเองมีธุรกรรมอยู่
  • ภาวะการว่างงานรุนแรงหนัก 3 กลุ่มอุตสาหกรรมทนไม่ไหว เตรียมปลดคนรอบที่ 2 เพิ่ม กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า 5 หมื่นคน ส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ 4.5 หมื่นคน ขณะที่ภาคขนส่งก็ไม่รอด มีรถบรรทุกจอดว่าง 2.5 แสนคัน คาดหลังสงกรานต์ ตกงานแน่ 3 แสนคน
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพซ้ำรอย กบข. ลูกจ้าง "กสท.-ไปรษณีย์" ร้อง ผลตอบแทนติดลบไปกว่า 40.717 ล้านบาท ด้านเงินลงทุนทั้งระบบ ขาดทุนเฉพาะหุ้นไปแล้วกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท สมาคมบลจ. ออกโรงแจง ผลประกอบการเป็นไปตามภาวะตลาด ระบุหากลงทุนหุ้นเกิน 15% ขาดทุนแน่นอน เตือนอย่ากลัวหุ้นจนเสียโอกาสรับผลตอบแทนสูงกว่า ด้านสำนักงาน ก.ล.ต. แนะ ดูผลตอบแทนเทียบตัวชี้วัดด้วย ย้ำเร่งให้ข้อมูลสมาชิก รับมือล่วงหน้าแล้ว ด้าน "พิชิต" ห่วงปัญหาลาม หวั่นนักลงทุนขาดความมั่นใจต่อวงการตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ