ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปล่วงหน้าร่วง ขณะนลท.จับตาสหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่คืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปล่วงหน้าร่วงลงในช่วงบ่ายนี้ ก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนก.พ. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจทั้งสองจะร่วงลงเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ ณ เวลา 7.30 น.ตามเวลากรุงลอนดอนในวันนี้ ดัชนี CAC 40 Index ของฝรั่งเศสดิ่งลง 0.9% แตะที่ 2,848.5 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าตลาดหุ้นนิวยอร์กรูดลง 0.2% นอกจากนี้ คาดว่าดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนจะเปิดตลาดดิ่งลง 5 จุด

ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กล่วงหน้าร่วงลงก่อนที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนก.พ.และยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนก.พ. โดยนักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.จะร่วงลง 2.5% ซึ่งจะเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ภาคเอกชนลดการใช้จ่ายลง และคาดว่ายอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนก.พ. ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะลดลง 300,000 หลัง/ปี ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 46 ปี

มานัส แครนนี นักวิเคราะห์จาก MF Global กล่าวว่า "สหรัฐยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆมากนักในระยะนี้ ดังนั้นนักลงทุนจึงให้ความสนใจกับยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังประเมินว่าแผนขจัดหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ซึ่งกระทรวงการคลังประกาศเมื่อวานนี้ จะได้ผลหรือไม่"

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" (Public-Private Investment Programme) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจถดถอยและช่วยฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ แต่ ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ มองว่าแผนการดังกล่าวอาจล้มเหลว พร้อมกับแนะนำว่าให้รัฐบาลสหรัฐใช้ยุทธศาสตร์การสะสางบัญชีหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์แบบเดียวกับที่รัฐบาลสวีเดนทำในช่วงทศวรรษที่ 1990


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ