KTC ตั้งเป้าปี 52 ปล่อยสินเชื่อ 6พันลบ.ใกล้เคียง/เพิ่มเล็กน้อยจากปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัตต์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะปล่อยสินเชื่อไว้จำนวน 6,000 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราขยายตัวใกล้เคียงหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 51 แต่จะเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ไม่เน้นที่จะตั้งเป้าในการให้สินเชื่อ และไม่เน้นการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

สำหรับภาวะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ก.พ.52) เริ่มมีสัญญาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีสัดส่วน NPL เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีสัดส่วน 3-5% ของสินเชื่อทั้งหมด ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลมีสัดส่วนของ NPL สูงถึง 7-8%

"ช่วงสองเดือนที่ผ่านมา NPL มีสัญญาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ทั้งปีไม่อยากวางเป้าหมายว่าจะคุม NPL ให้อยู่ระดับไหน เพราะจะเป็นการกดดันการทำงาน ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นบ้าง" นายนิวัตต์ กล่าว

นายนิวัตต์ กล่าวว่า สำหรับการดูแลสินเชื่อบุคคลนั้นจะตั้งทีมขึ้นมาดูแลเป็นการเฉพาะ โดยการติดตามหนี้และวางมาตรการประนอมหนี้ ส่วนลูกค้ารายใหม่จะมีความรัดกุมมากขึ้น เช่น ปรับลดวงเงินบัตรเครดิตจากเดิมที่เคยให้ 5 เท่าของรายได้ เหลือแค่ 2 เท่าของรายได้, สัดส่วนหนี้ต่อรายได้จากเดิม 80% ลดลงมาอยู่ที่ 60% นอกจากนี้จะพิจารณาถึงความมั่นคงของหน้าที่การงาน และลักษณะของงาน

"คนที่อยู่ในธุรกิจเกี่ยวกับส่งออกจะเป็นลูกค้าที่ไม่มีความมั่นคงในสถานการณ์ปัจจุบัน" นายนิวัตต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ